2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การวิเคราะห์กระบวนการกำหนดนโยบายสาธารณะ กรณีศึกษานโยบายสมรสเท่าเทียม 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 12 ธันวาคม 2567 
การประชุม
     ชื่อการประชุม The First International Conference on Public Affairs 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     สถานที่จัดประชุม โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด  
     จังหวัด/รัฐ ขอนแก่น 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 12 ธันวาคม 2567 
     ถึง 13 ธันวาคม 2567 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 236-243 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ สิทธิมนุษยชนเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ หนึ่งในนั้นคือสิทธิการสร้างความครัวและการสมรส โดยประเทศไทยเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับสิทธิการสมรสของผู้มีความหลากหลายเพศ งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์กระบวนการกำหนดนโยบายสาธารณะกรณีสมรสเท่าเทียม งานวิจัยนี้ ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีวิจัยเชิงเอกสาร โดยศึกษาแนวคิด รวบรวมข้อมูลจากเอกสารทางวิชาการ เอกสารทางราชการ รวมทั้งศึกษาจากสื่อ เช่น เว็บไซต์ สื่อสังคมออนไลน์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธี การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการศึกษา พบว่า เมื่อมองกระบวนการกำหนดนโยบายสาธารณะ กรณีสมรสเท่าเทียม ผ่านตัวแบบพหุกระแส (Multiple Streams Model) ของ Kingdon ที่เกี่ยวข้องกับ 3 กระแส ได้แก่ 1) กระแสปัญหา ประกอบด้วย ตัวชี้วัดปัญหา เช่น ประชาชนร่วมลงชื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียมกว่าสามแสนรายชื่อ เหตุการณ์ที่มุ่งให้ความสนใจ เช่น ผู้มีความหลากหลาย ทางเพศต้องการเข้าจดทะเบียนสมรสและได้รับสิทธิเช่นเดียวกับการสมรสของบุคคลต่างเพศ และผลสะท้อนกลับ คือ การร้องเรียนหน่วยงานและศาลรัฐธรรมนูญกรณีเกี่ยวกับผู้มีความหลากหลายทางเพศไม่สามารถจดทะเบียนสมรสได้ 2) กระแสนโยบาย ประชาชนและนักวิชาการมีการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น การเสวนา ม็อบ ทำให้สังคมเกิดความเข้าใจและยอมรับในคุณค่า และความเป็นไปได้ทางเทคนิค คือ มีกลไกให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งรวบรวมรายชื่อ เพื่อเสนอร่างกฎหมายเข้าสภาผู้แทนราษฎร ตลอดจนหลายพรรคการเมืองนำประเด็นสมรสเท่าเทียมมาเป็นนโยบาย และ 3) กระแสการเมือง โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงพรรครัฐบาลในช่วงปี 2566 เมื่อทั้ง 3 กระแส มาบรรจบกันในเวลาที่เหมาะสม โดยมีกลุ่มผู้ประกอบการนโยบายที่สำคัญคือ กลุ่มภาคีสีรุ้งเพื่อการสมรสเท่าเทียม ทำให้หน้าต่างนโยบายเปิดขึ้น จนนำไปสู่วาระการตัดสินใจ คือเกิดพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ 24) พ.ศ. 2567 หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2568 เป็นต้นไป คำสำคัญ: สมรสเท่าเทียม, ความหลากหลายทางเพศ, LGBTQ+  
ผู้เขียน
665280010-1 น.ส. เพชรรัตน์ รัตนบุตรา [ผู้เขียนหลัก]
วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ นานาชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0

<
forum