2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ รูปแบบการถ่ายโอนทุนวฒั นธรรมระหวา่ งรุ่นวยัของ ครัวเรือนชนบทแห่งหน่ึงในภาคตะวนัออกเฉียงเหนือ ประเทศไทย 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 27 มีนาคม 2558 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การจัดประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 34  
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ประชุมคณะผู้บริหารบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยของรัฐและมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ (ทคบร) และสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) กระทรวงศึกษาธิการ 
     สถานที่จัดประชุม อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     จังหวัด/รัฐ ขอนแก่น 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 27 มีนาคม 2558 
     ถึง 27 มีนาคม 2558 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 105-114 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบของการถ่ายโอนทุนทางวัฒนธรรมระหว่างรุ่นวัยของครัวเรือนชนบทแห่งหนึ่ง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ มีหน่วยในการวิเคราะห์ทั้งในระดับชุมชนและครัวเรือน โดยทำการสัมภาษณ์เชิงลึกร่วมกับสัมภาษณ์กลุ่มกบผู้ห้ข้อมูลสําคัญ จํานวน 13 ราย และครัวเรือนที่มีสมาชิก 3 รุ่นวัย ที่ได้รับการแบ่งมรดกแล้วจากรุ่นพ่อแม่ทั้งสิ้น 10 ครัวเรือน จํานวน 20 ราย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบวา่ ครัวเรือนชนบทภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีการสะสมทุนวัฒนธรรมให้กับสมาชิกซึ่งถือเป็นทุนที่อยู่ในศักยภาพของตัวบุคคลไดแก่ ทักษะอาชีพ และการศึกษา ทั้งนี้ด้วยการพัฒนาชุมชนในแต่ละยุคส่งผลให้รูปแบบการถ่ายโอนทุนวฒนธรรมระหว่างรุ่นวัยของครัวเรือนเปลี่ยนแปลงไป โดยการถ่ายโอนทุนวัฒนธรรมประเภททักษะอาชีพ แม้จะมีรูปแบบการถ่ายโอนทุนที่ให้ความสําคญกับทั้งฝ่ายบิดาและฝ่ายมารดาเหมือนกัน แต่เงื่อนไขของการถ่ายโอนในอดีตจำกัดด้วยเพศที่เหมาะสมกับทักษะ ขณะที่ในปัจจุบันทักษะอาชีพบางประเภทถูกลดความสำคัญลง สําหรับการถ่ายโอนทุนวัฒนธรรมประเภทการศึษามีเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน อดีตถ่ายโอนทุนผ่านทางสายโลหิตฝ่ายบิดา ในขณะที่ปัจจุบันได้ถ่ายโอนผ่านทั้งฝ่ายบิดาและฝ่ายมารดา  
ผู้เขียน
547080003-4 น.ส. วณิชชา ณรงค์ชัย [ผู้เขียนหลัก]
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0