Research Title |
การประยุกต์ใช้ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผนเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในการฝ่าไฟแดงที่ทางแยกภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น
|
Date of Distribution |
18 December 2015 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการการขนส่งแห่งชาติครั้งที่ 10 |
Organiser |
สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สาขาภาคเหนือ 1, ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, กรมทางหลวงชนบท และคณะอนุกรรมการสาขาวิศวกรรมจราจรและขนส่ง |
Conference Place |
โรงแรมดิเอ็มเพรส |
Province/State |
จังหวัดเชียงใหม่ |
Conference Date |
18 December 2015 |
To |
18 December 2015 |
Proceeding Paper |
Volume |
10 |
Issue |
10 |
Page |
13-14 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การฝ่าไฟแดงเป็นปัญหาที่สำคัญของการชนกันที่ทางแยก การชนกันในลักษณะนี้มักมีความรุนแรงสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ งานวิจัยนี้ จึงสนใจศึกษาความตั้งใจในการฝ่าไฟแดงของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ทางแยกภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายใต้กรอบทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน (TPB) งานวิจัยสำรวจตัวอย่างจำนวน 167 ตัวอย่าง แบบสอบถามประกอบด้วยข้อมูลด้านคุณลักษณะทางเศรษฐกิจและสังคมและคำถามวัดความตั้งใจในการฝ่าไฟแดงตามกรอบ TPB แล้วใช้แบบจำลองสมการเชิงโครงสร้าง (SEM) ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการศึกษาพบว่า แบบจำลอง TPB มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ทัศนคติและการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความตั้งใจในการฝ่าไฟแดงการศึกษานี้อภิปรายถึงองค์ประกอบที่มีความสำคัญและมาตรการลดการฝ่าไฟแดง ผลการศึกษาช่วยให้เข้าใจถึงพฤติกรรมของผู้ขับขี่วัยรุ่น สะท้อนให้เห็นว่าปัจจัยใดที่ควรให้ความสำคัญในการป้องกันการฝ่าไฟแดงในพื้นที่ที่มีรถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะหลักและมีความเสี่ยงสูงในการเดินทาง |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Abstract |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|