Research Title |
การพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา การเขียนโปรแกรมภาษาซี |
Date of Distribution |
26 August 2016 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมสวนสุนันทาวิชาการระดับชาติ ด้าน “การวิจัยเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ” ครั้งที่ 4 ปี พ.ศ. 2559 The 4th Suan Sunandha Academic National Conference on “Research for Sustainable Development” 2016 |
Organiser |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาร่วมกับเครือข่ายวิจัย |
Conference Place |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา |
Province/State |
กรุงเทพมหานคร |
Conference Date |
26 August 2016 |
To |
26 August 2016 |
Proceeding Paper |
Volume |
4 |
Issue |
- |
Page |
174 - 192 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา การเขียนโปรแกรมภาษาซี 2) ศึกษาทักษะการแก้ปัญหาของผู้เรียนที่เรียนด้วยสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานฯ 3) ศึกษาทักษะการเขียนโปรแกรมของผู้เรียนที่เรียนด้วยสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานฯ
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล ที่เรียนรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 3 ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 44 คน การวิจัยใช้แบบแผนการทดลองขั้นต้น (Pre - Experimental Design) แบบ One-Shot Case Study ใช้กลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว วัดผลหลังการทดลองเสร็จสิ้นครั้งเดียวในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยตารางและการบรรยาย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา การเขียนโปรแกรมภาษาซี 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบวัดทักษะการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรม และแบบประเมินสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานฯ สำหรับผู้เชี่ยวชาญ
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการประเมินคุณภาพของสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานฯ จากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี (x̄ = 4.49, S.D. = 0.37) 2) ทักษะการแก้ปัญหาของผู้เรียนในเรื่องคำสั่งควบคุมแบบมีทางเลือกและคำสั่งควบคุมแบบวนซ้ำมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดี ( x̄ = 11.86, S.D. = 1.70) และ ( x̄ = 11.11, S.D. = 2.11) ตามลำดับ และ 3) ทักษะการเขียนโปรแกรมภาษาซีของผู้เรียนในเรื่องคำสั่งควบคุมแบบมีทางเลือก และคำสั่งควบคุมแบบวนซ้ำอยู่ในระดับดี ( x̄ = 2.86, S.D. = 0.59) และ ( x̄ = 2.84, S.D. = 0.60) ตามลำดับ ทั้งสองหน่วยการเรียนรู้มีจำนวนผู้เรียนมากกว่าร้อยละ 70 ที่มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการแก้ปัญหาและทักษะการเขียนโปรแกรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับดีขึ้นไปซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
11
|
|