2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง ร่วมกับการคิดแก้ปัญหา ผ่านสังคมเครือข่าย Edmodo 
Date of Acceptance 8 September 2016 
Journal
     Title of Journal วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Standard  
     Institute of Journal คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     Volume 11 
     Issue
     Month กรกฎาคม - กันยายน
     Year of Publication 2016 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง ร่วมกับการคิดแก้ปัญหา ผ่านสังคมเครือข่าย Edmodo 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง ร่วมกับการคิดแก้ปัญหา ผ่านสังคมเครือข่าย Edmodo 3) เพื่อศึกษาทักษะ การคิดแก้ปัญหาของผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง ร่วมกับการคิดแก้ปัญหา ผ่านสังคมเครือข่าย Edmodo และ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง ร่วมกับการคิดแก้ปัญหา ผ่านสังคมเครือข่าย Edmodo กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนในช่วงชั้นที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ชัยภูมิเขต 30 ปีการศึกษา 2558 ภาคเรียน ที่ 1 ที่กำลังเรียนวิชา การเขียนโปรแกรมภาษาซี จำนวนนักเรียน 36 คน จากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง ระยะเวลาในการทดลอง 6 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง ร่วมกับการคิดแก้ปัญหา 2) สื่อวีดิทัศน์ วิชาการเขียนโปรแกรมภาษาซี เรื่อง การใช้คำสั่งควบคุมแบบทางเลือก และการใช้คำสั่งควบคุมแบบวนซ้ำ และเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ได้แก่ 1) แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาด้วยการเขียนโปรแกรม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง ร่วมกับการคิดแก้ปัญหา ผ่านสังคมเครือข่าย Edmodo สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ ค่าที (t-test แบบ Dependent) ผลการวิจัย พบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง ร่วมกับการคิดแก้ปัญหา และสื่อวีดิทัศน์ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุดโดย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.96 และ 4.88 ตามลำดับ 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง ร่วมกับการคิดแก้ปัญหา ผ่านสังคมเครือข่าย Edmodo หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ผลคะแนนทักษะการคิดแก้ปัญหาของผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง ร่วมกับการคิดแก้ปัญหา ผ่านสังคมเครือข่าย Edmodo อยู่ในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ยคะแนนเท่ากับ 74.58 4) ความคิดเห็นของผู้เรียนมีต่อการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทาง ร่วมกับการคิดแก้ปัญหา ผ่านสังคมเครือข่าย Edmodo พบว่า ผู้เรียน มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับดี ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.70 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.84 
     Keyword ห้องเรียนกลับทาง, การคิดแก้ปัญหา, การเขียนโปรแกรมภาษาซี, สังคมเครือข่าย, Edmodo 
Author
575050340-3 Mr. CHOLLATHIT NA LAMPANG [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0