Research Title |
การเชื่อมโยงการคิดทางพีชคณิตกับการคิดทางเรขาคณิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิด |
Date of Distribution |
10 March 2017 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมทางวิชาการเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ระดับชาติและระดับนานาชาติ 2560 |
Organiser |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
อาคารพจน์ สารสิน มหาวิทยสาลัยขอนแกแ่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
10 March 2017 |
To |
10 March 2017 |
Proceeding Paper |
Volume |
2017 |
Issue |
1 |
Page |
1698 - 1712 |
Editors/edition/publisher |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจการเชื่อมโยงความคิดพีชคณิตกับการคิดทางเรขาคณิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องเขาคณิตวิเคราะห์ในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิด โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการทดลองเชิงการสอนโดยใช้วิธีการแบบเปิดตามแนวคิดของ Inprasitha (2011) โดยมีเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์จำนวน 6 แผน เครื่องบันทึกวีดิทัศน์ เครื่องบันทึกเสียง เครื่องบันทึกภาพนิ่ง แบบบันทึกภาคสนาม ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 3 กลุ่ม กลุ่มละ 3 คน ซึ่งเป็นชั้นเรียนที่นำวิธีการแบบเปิดมาใช้จัดการเรียนการสอนเพื่อเน้นให้นักเรียนแก้ปัญหาด้วยตัวเอง และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้กรอบแนวคิดของ Businskas (2008) ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีการเชื่อมโยงการคิดทางพีชคณิตและการคิดทางเรขาคณิตทั้ง 7 ประเภท ดังนี้ การแสดงแทนสำรอง การแสดงแทนเทียบเท่า การใช้คุณสมบัติทั่วไป การรวมเข้าไว้ด้วยกัน รูปแบบทั่วไป การให้ความหมายโดยนัย และกระบวนการ ในการแก้ปัญหาเรื่องเขาคณิตวิเคราะห์ |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Poster |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|