2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การเชื่อมโยงการคิดทางพีชคณิตกับการคิดทางเรขาคณิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิด 
Date of Distribution 10 March 2017 
Conference
     Title of the Conference การประชุมทางวิชาการเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ระดับชาติและระดับนานาชาติ 2560 
     Organiser บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place อาคารพจน์ สารสิน มหาวิทยสาลัยขอนแกแ่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 10 March 2017 
     To 10 March 2017 
Proceeding Paper
     Volume 2017 
     Issue
     Page 1698 - 1712 
     Editors/edition/publisher บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจการเชื่อมโยงความคิดพีชคณิตกับการคิดทางเรขาคณิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องเขาคณิตวิเคราะห์ในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิด โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการทดลองเชิงการสอนโดยใช้วิธีการแบบเปิดตามแนวคิดของ Inprasitha (2011) โดยมีเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์จำนวน 6 แผน เครื่องบันทึกวีดิทัศน์ เครื่องบันทึกเสียง เครื่องบันทึกภาพนิ่ง แบบบันทึกภาคสนาม ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 3 กลุ่ม กลุ่มละ 3 คน ซึ่งเป็นชั้นเรียนที่นำวิธีการแบบเปิดมาใช้จัดการเรียนการสอนเพื่อเน้นให้นักเรียนแก้ปัญหาด้วยตัวเอง และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้กรอบแนวคิดของ Businskas (2008) ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีการเชื่อมโยงการคิดทางพีชคณิตและการคิดทางเรขาคณิตทั้ง 7 ประเภท ดังนี้ การแสดงแทนสำรอง การแสดงแทนเทียบเท่า การใช้คุณสมบัติทั่วไป การรวมเข้าไว้ด้วยกัน รูปแบบทั่วไป การให้ความหมายโดยนัย และกระบวนการ ในการแก้ปัญหาเรื่องเขาคณิตวิเคราะห์  
Author
575050104-5 Miss SEEPAPHA BOONLA [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0