2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เชิงมโนมติและความรู้เชิงวิธีการ เรื่องความน่าจะเป็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิด 
Date of Distribution 10 March 2017 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ระดับชาติและนานาชาติ 2560 
     Organiser บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place อาคารพจน์ สารสิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 10 March 2017 
     To 10 March 2017 
Proceeding Paper
     Volume 2017 
     Issue
     Page 1670-1682 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เชิงมโนมติและความรู้เชิงวิธีการของนักเรียน เรื่องความน่าจะเป็นในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิด ใช้ระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพ และบรรยายเชิงการวิเคราะห์ตามกรอบแนวคิด Johnson et al.(2001) กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 กลุ่ม กลุ่มละ 3 คน เครื่องมือช่วยเก็บข้อมูลวิจัย ได้แก่ เครื่องบันทึกเสียง เครื่องบันทึกภาพนิ่ง และเครื่องบันทึกวีดิทัศน์ เครื่องมือเก็บข้อมูลคือ ผลงานของนักเรียน และแผนการเรียนรู้จำนวน 6 แผน ผลวิจัยพบว่า การสอนด้วยวิธีการแบบเปิดสนับสนุนการเกิดความสัมพันธ์ พบมากที่สุดในขั้น 2 การเรียนรู้ด้วยตนเอง นักเรียนนำความรู้เชิงมโนมติเพื่อหาเงื่อนไขเป็นตัวกำหนดขั้นตอนในการแก้ปัญหาบ่งบอกว่าเป็นการใช้ความรู้เชิงวิธีการและใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ วาดภาพ แผนภาพต้นไม้ แต่เมื่อเกิดข้อผิดพลาด หรือความไม่เข้าใจ นักเรียนได้อภิปราย แสดงเหตุผลทั้งการพูดและเขียนซึ่งเป็นการใช้ความรู้เชิงมโนมติอีกครั้ง จะเห็นได้ว่านักเรียนมีความรู้เชิงมโนมติและความรู้เชิงวิธีการที่สัมพันธ์ความรู้นี้เป็นพื้นฐานของความเข้าใจของนักเรียน  
Author
575050102-9 Miss WATJANA WANNAKOSIT [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0