Title of Article |
คุณลักษณะทางดนตรีไทลื้อในลุ่มน้้าโขง |
Date of Acceptance |
6 June 2017 |
Journal |
Title of Journal |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
9 |
Issue |
2 |
Month |
กรกฏาคม - ธันวาคม 2560 |
Year of Publication |
2017 |
Page |
|
Abstract |
วิทยานิพนธ์เรื่องนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา 1.คุณลักษณะทางดนตรีของชาวไทลื้อในลุ่มน้ำโขง 2.บทบาท หน้าที่และการเปลี่ยนแปลงดนตรีของชาวไทลื้อในสังคมลุ่มน้ำโขง คือ สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยใช้วิธีการศึกษาจากเอกสารและภาคสนามด้วยการสังเกตและสัมภาษณ์จากผู้รู้ นักแสดง นักดนตรีและผู้ชมจำนวน 67 คน นำเสนอผลการศึกษาวิทยานิพนธ์ด้วยวิธีการพรรณนาวิเคราะห์ ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
ด้านคุณลักษณะทางดนตรีของชาวไทลื้อในลุ่มน้ำโขง เครื่องดนตรีที่พบคือปี่ลื้อ กลองปูจา กลองปูเจ่ ฆ้อง ฉาบ พบในชุมชนชาวไทลื้อในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นเครื่องดนตรีใช้ประกอบการขับลื้อ จังหวะของดนตรีไทลื้อเป็นจังหวะช้าในช่วงเกริ่นการขับลื้อ จังหวะปานกลางในช่วงของการขับลื้อ ท่วงทำนองมีเสียงหลัก 5 เสียงคือ C,D,E,G,A เสียงประสานดนตรีในบทขับลื้อ ปี่ลื้อเป็นเครื่องดนตรีในการเดินทำนองประสานเสียงประกอบกับคำร้องตลอดเพลง ปี่น้ำเต้า กลองปูเจ่ ฆ้อง ฉาบเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ชาวไทลื้อ |
Keyword |
ดนตรีไทลื้อ, คุณลักษณะ, ลุ่มน้ำโขง |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|