ชื่อบทความ |
โมเดลสมการโครงสร้างภาวะผู้นำประสานพลังของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
A STRUCTURAL EQUATION MODEL OF SYNERGISTIC LEADERSHIP
FOR BASIC SCHOOL ADMINISTRATORS
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
8 มิถุนายน 2560 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
บริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สาขาบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
1686-6916 |
ปีที่ |
13 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
กรกฏาคม - ธันวาคม 2560 |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2560 |
หน้า |
10 หน้า |
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลสมการโครงสร้างภาวะผู้นำประสานพลังของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่พัฒนาขึ้นจากทฤษฎีและผลงานวิจัยกับข้อมูล เชิงประจักษ์ 2) เพื่อทดสอบความไม่แปรเปลี่ยนของรูปแบบโมเดลสมการโครงสร้างภาวะผู้นำประสานพลังของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระหว่างขนาดของสถานศึกษาที่แตกต่างกัน และ 3) เพื่อศึกษาแนวทางการเสริมสร้างปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะผู้นำประสานพลังของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 966 คน โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น 0.92 และแบบสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ Mplus สถิติพรรณนาและสถิติอ้างอิง มีผลการวิจัยดังนี้
โมเดลสมการโครงสร้างภาวะผู้นำประสานพลังของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ตามเกณฑ์ดังนี้ = 109.173, df = 91, p-value = 0.0942, /df = 1.199, CFI = 0.998, TLI = 0.996, RMSEA = 0.016, SRMR = 0.023
ผลการวิเคราะห์อิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อม และอิทธิพลรวม พบว่า โครงสร้างองค์กรมีอิทธิพลรวมสูงสุด เท่ากับ 0.654 รองลงมา คือ พฤติกรรมภาวะผู้นำ 0.607 ความเชื่อ ทัศนคติ และค่านิยม 0.364 และแรงขับภายนอก 0.314 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยร่วมกันอธิบายภาวะผู้นำประสานพลังได้ร้อยละ 78.90 และพบว่าโมเดลมีความไม่แปรเปลี่ยนตามขนาดของสถานศึกษา
การศึกษาแนวทางการเสริมสร้างปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะผู้นำประสานพลังของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านโครงสร้างองค์กร ประกอบด้วย 5 แนวทาง คือ 1) บุคลากรมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ 2) จัดระบบโครงสร้างภาระงานตามความรู้ความสามารถ 3) กระจายอำนาจและให้อิสระกลุ่มงาน 4) ส่งเสริมบุคลากรในการทำงานเป็นทีม และ 5) สร้างเครือข่ายความร่วมมือพัฒนาคุณภาพการศึกษา และด้านพฤติกรรมภาวะผู้นำ ประกอบด้วย 6 แนวทาง คือ 1) ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์เชิงคุณภาพ โดยการมีส่วนร่วมและใช้ข้อมูลที่หลากหลายในการตัดสินใจ 2) ผู้บริหารมีทักษะในการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ 3) ผู้บริหารมีทักษะในการเรียนรู้ ปรับตัวและใช้นวัตกรรมใหม่ ๆ 4) ผู้บริหารให้ความเชื่อมั่นบุคลากรและสร้างแรงบันดาลใจ 5) ผู้บริหารมเป็นกันเอง ยืดหยุ่นและดูแลเอาใจใส่บุคลากร และ 6) ผู้บริหารปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
|
คำสำคัญ |
โมเดล, ภาวะผู้นำ, ภาวะผู้นำประสานพลัง |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|