2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญของครูระดับการศึกษาภาคบังคับ ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา THE DEVELOPMENT OF KEY COMPETENCIES TEACHERS PROGRAM FOR ENHANCEMENT THE COMPULSORY EDUCATION IN EXPANSION SCHOOL  
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 8 มิถุนายน 2560 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร กองบรรณาธิการ วารสารบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 13 
     ฉบับที่
     เดือน กรกฏาคม-ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2560 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมและประเมินผลการใช้โปรแกรมเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญของครูระดับการศึกษาภาคบังคับ ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษากลุ่มเป้าหมายของการวิจัย คือ ครูระดับการศึกษาภาคบังคับในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาหนองคายเขต 2 มีวิธีการวิจัยและพัฒนาเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาแนวคิด ทฤษฎี งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบของสมรรถนะสำคัญระยะที่ 2 การศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของสมรรถนะสำคัญและความต้องการจำเป็นวิธีการเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญ ระยะที่ 3 การพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญ ระยะที่ 4 การนำโปรแกรมเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญไปใช้และการประเมินผลของการใช้โปรแกรมโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) ซึ่งผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. โปรแกรมเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญของครูระดับการศึกษาภาคบังคับ ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ประกอบด้วย 4 ส่วน ส่วนที่ 1 บทนำ ส่วนที่ 2 รายละเอียดโปรแกรมเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญ ส่วนที่ 3 การใช้โปรแกรมเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญ ส่วนที่ 4 การประเมินผลการใช้โปรแกรมเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญและเงื่อนไขความสำเร็จของการนำโปรแกรมเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญไปใช้ 2. โปรแกรมเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญของครูระดับการศึกษาภาคบังคับ ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษามีประสิทธิภาพ เห็นได้จาก 1) กลุ่มผู้เข้าร่วมโปรแกรมมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อโปรแกรมเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญ โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) การประเมินความรู้สมรรถนะสำคัญก่อนการพัฒนามีค่าเฉลี่ย 50.41 คิดเป็นร้อยละ 63.01 และหลังการพัฒนามีค่าเฉลี่ย 75 คิดเป็นร้อยละ 93.75 3) การประเมินทักษะตามสมรรถนะสำคัญโดยผู้เข้าร่วมโปรแกรมประเมินตนเองก่อนการพัฒนา โดยรวมอยู่ในระดับมาก และหลังการพัฒนาโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผู้บังคับบัญชาเป็นผู้ประเมินก่อนการพัฒนา โดยรวมอยู่ในระดับมาก หลังการพัฒนาโดยรวมอยู่ในระดับมาก 4) การประเมินการนำความรู้และทักษะไปสู่การปฏิบัติในหน้าที่ ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โดยผู้เข้าร่วมโปรแกรมประเมินตนเอง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผู้บังคับบัญชาประเมินโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 5) การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อโปรแกรมเสริมสร้างสมรรถนะสำคัญโดยรวมอยู่ในระดับมาก คำสำคัญ : สมรรถนะสำคัญของครู, การศึกษาภาคบังคับ, โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ABSTRACT The objectives of this research were to develop the program, and evaluate the Key competencies teachers program for enhancement the compulsory education in expansion school. The target group of this study consisted of the teacher in the compulsory education in expansion school under jurisdiction of the office of Nongkhai Primary Educational Service Area 2, There were 4 phases of implementation in research and development including: Phases 1 theoretical study, related research with element of competencies program. Phases 2 study of current desirable state, needful method of program. Phases 3 developing of competencies program. Phases 4 using and evaluate the competencies program by using research and development design. The finding could be concluded as follow: 1. There were 4 parts of development key competencies teachers program for enhancement the compulsory education in expansion school: Part 1 ;the introduction, Part2; the details of competencies program, Part3; using the competencies program, Part 4; evaluation of using the competencies program and indicators of success in apply the key competencies program. 2. The key competencies teachers program for enhancement the compulsory education in expansion school, could be viewed from :1) the experimental group reacted on competencies program, overall were in “High” level’. 2) knowledge assessment for competencies program , average and percentage; before and after were in 50.41, 63.01 / 75.00, 93.75. 3) skill knowledge assessment for competencies program that the experimental group were self-assessment, in overall before and after were in “High” level and “Highest” level. The directors were assess, before and after were in “High” 4) evaluation of knowledge transfer into duty in expansion school, overall were in “Highest” 5) assessment of student learning outcomes for competencies program overall were in “High”.  
     คำสำคัญ Key Competencies Teachers, The Compulsory Education, Expansion School.  
ผู้เขียน
567050040-8 นาย วราธร บวรศักดิ์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0