ชื่อบทความ |
เปรียบเทียบกฎหมายการโฆษณายาระหว่าง
สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและประเทศไทย
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
10 มีนาคม 2560 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารเภสัชศาสตร์อีสาน |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะเภสัชศาสตร์ 3 สถาบัน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
13 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
January – March |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2560 |
หน้า |
353-358 |
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
บทนำ: สาเหตุหนึ่งของการใช้ยาในทางไม่เหมาะสมในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) เกิดจากกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณายา (สปป. ลาว) อาจจะยังไม่รัดกุม งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณายา ของ สปป. ลาว กับ ประเทศไทย เพื่อค้นหาจุดที่ควนพัฒนาหรือปรับปรุงและให้ข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนากฎหมายโฆษณายา ของ สปป. ลาว วิธีการดำเนินการวิจัย: เป็นงานวิจัยเอกสาร สังเคราะห์ผลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาวิจัย: การโฆษณายา ใน สปป. ลาว สามารถทำได้ 4 ช่องทาง คือ (1) วางแสดงในงานประชุมสัมมนา (2) เผยแพร่ผ่านสื่ออีเล็กทรอนิกส์ วิทยุ โทรทัศน์ (3) เผยแพร่ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ (4) วางแสดงในงานตลาดนัด กรณีของยาใหม่จะไม่อนุญาตให้โฆษณาผ่านช่องที่ (2) และ (3) การโฆษณาผลิตภัณฑ์ยาใหม่ในประเทศไทยสามารถกระทำได้โดยตรงต่อผู้ประกอบโรคศิลปะเท่านั้น ผู้อนุญาตโฆษณายา ใน สปป. ลาว คือกรมอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ในประเทศไทยสามารถขออนุญาตโฆษณายาผ่านสื่อโทรทัศน์จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา การโฆษณายาในสื่อวิทยุสามารถขอได้จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด อายุการของใบอนุญาตโฆษณายาของ สปป. ลาว มีอายุระหว่าง 1 ครั้ง ถึง 1 ปี ของประเทศไทยมีอายุ 5 ปี สปป. ลาว ไม่มีการกำหนดโรคที่ห้ามโฆษณายา ขณะที่กฎหมายไทยได้กำหนดโรคที่ห้ามระบุในการโฆษณายาว่าสามารถบำบัด บรรเทา รักษาได้ มาตรการต่อผู้ละเมิด ของ สปป. ลาว มีเฉพาะโทษปรับ ของประเทศไทย มีทั้งโทษปรับและจำคุก แล้วแต่กรณีความผิดที่กระทำ สรุปผลการวิจัย: การเปรียบเทียบความแตกต่างกฎหมายเรื่องการโฆษณายาของ สปป. ลาว และประเทศไทย พบจุดที่ควนปรับปรุงของการโฆษณาของ สปป. ลาว ที่ควรพัฒนาใน 3 ประเด็นหลัก คือ ควรเพิ่มระยะเวลาของใบอนุญาตโฆษณาเพื่อป้องกันการที่ผู้ประกอบการหลีกเลี่ยงที่จะขออนุญาตโฆษณา ช่องทางการโฆษณาผลิตภัณฑ์ยาใหม่ ควรปรับให้สามารถกระทำได้เฉพาะการโฆษณาที่กระทำโดยตรงต่อผู้ประกอบโรคศิลปะเท่านั้นเพื่อตัดเส้นทางไม่ให้ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลยาที่ยังไม่มีการยืนยันความปลอดภัยหลังการวางตลาด ควรกำหนดโรคที่ห้ามโฆษณายา เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้ยาของผู้บริโภคได้ |
คำสำคัญ |
กฎหมาย, การโฆษณายา, ผลิตภัณฑ์ยา, สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว, ประเทศไทย |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|