ชื่อบทความ |
ผลการใช้โปรแกรมสุขศึกษาโดยการประยุกต์ใช้ทฤษฎีแรงจูงใจเพื่อการป้องกันโรคและแรงสนับสนุนทางสังคมเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยเรียนในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
8 กรกฎาคม 2560 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารสุขศึกษา |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
ภาควิชาสุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
40 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2560 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
การวิจัยแบบกึ่งทดลองในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมสุขศึกษาโดยการ ประยุกต์ใช้ทฤษฎีแรงจูงใจเพื่อการป้องกันโรคและแรงสนับสนุนทางสังคมเพื่อป้องกัน พฤติกรรมเสี่ยงทางเพศและการตั้งครรภ์ในวัยเรียนในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น คัดกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่ายในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มเปรียบเทียบ กลุ่มละ 40 คน จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 80 คน กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมสุขศึกษาซึ่งประกอบด้วย กิจกรรมฐานการเรียนรู้ บทบาทสมติ/ละคร การเรียนรู้จากตัวแบบ การอภิปรายกลุ่ม สื่อวีดีทัศน์ บรรยายธรรมมะ ซึ่งตัวแปรมีดังนี้ ความรู้ การรับรู้ความรุนแรง การรับรู้โอกาสเสี่ยง ความคาดหวังผลการตอบสนอง ความคาดหวังในความสามารถ พฤติกรรมการปฏิบัติตน แรงสนับสนุนทางสังคม เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยเรียน ใช้แบบสอบถามที่ผ่านการวัดความเที่ยงตรง การวิเคราะห์ข้อมูล ข้อมูลทั่วไปใช้สถิติพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสูงสุดต่ำสุด ช่วงเชื่อมั่น 95% CI ใช้สถิติ pair sample t-test ในการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยภายในกลุ่ม และใช้สถิติ independent t-test ในการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่ม กำหนดระดับนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษาวิจัย พบว่า หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความรู้ การรับรู้ความรุนแรง การรับรู้โอกาสเสี่ยง ความคาดหวังผลการตอบสนอง ความคาดหวังในความสามารถ พฤติกรรมการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยเรียน สูงกว่าก่อนการทดลองและสูงกว่ากลุ่มเปรียบเทียบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value < 0.05) ยกเว้นแรงสนับสนุนทางสังคม หลังการทดลองกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มเปรียบเทียบอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ |
คำสำคัญ |
ตั้งครรภ์ในวัยรุ่น แรงจูงใจเพื่อการป้องกันโรค โปรแกรมสุขศึกษา |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|