Research Title |
การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อบทวิจารณ์ของลูกค้าโดยใช้เหมืองความคิดเห็น
Analysis of Affecting Factors to Customer Reviews Using Opinion Mining |
Date of Distribution |
6 July 2017 |
Conference |
Title of the Conference |
The 13th National Conference on Computing and Information Technology |
Organiser |
King Mongkut’s University of Technology North Bangkok (KMUTNB) |
Conference Place |
Arnoma Grand Bangkok Hotel |
Province/State |
Bangkok |
Conference Date |
6 July 2017 |
To |
7 July 2017 |
Proceeding Paper |
Volume |
13 |
Issue |
1 |
Page |
44-50 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
บทวิจารณ์ของลูกค้ามีแนวคิดที่หลากหลายและเป็นประโยชน์อย่างมากที่จะช่วยในการนำไปปรับปรุงสินค้าและการบริการของร้านค้าให้ดีขึ้น แต่เนื่องจากว่าบทวิจารณ์บางอันมีการวิจารณ์ไม่สอดคล้องกันกับค่าคะแนนดังกล่าวที่มีความคิดด้านบวกหรือลบต่อร้านค้า งานวิจัยนี้จึงเป็นการนำเสนอการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลทำให้บทวิจารณ์เกิดผลตอบรับเชิงบวกหรือเชิงลบของลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการ โดยใช้หลักการทำงานของเหมืองความคิดเห็น เพื่อสกัดหาคุณลักษณะที่ได้จากบทวิจารณ์มาใช้เป็นปัจจัยและนำไปวิเคราะห์ด้วยเทคนิคต้นไม้ตัดสินใจมาเป็นตัวจำแนกกลุ่มอีกทั้งได้เปรียบเทียบการคัดเลือกปัจจัยด้วย 3 วิธี ได้แก่ CfsSubsetEval, InfoGainAttribute และคัดเลือกปัจจัยจากคำที่มีความถี่ที่ปรากฏในบทวิจารณ์สูง นักวิจัยเก็บชุดข้อมูลได้นำมาจากเว็บวงในดอทคอม กรณีศึกษาร้านกาแฟจำนวน 11,299 บทวิจารณ์ ได้สกัดคุณลักษณะจากบทวิจารณ์จำนวน 50 คุณลักษณะ ผลการทดลองพบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อผลตอบรับเชิงบวกและเชิงลบด้วยการเลือกจากคำที่มีความถี่ที่ปรากฏในบทวิจารณ์สูงและให้ผลดีที่สุดด้วยค่าความถูกต้อง 85.98% |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|