2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อบทวิจารณ์ของลูกค้าโดยใช้เหมืองความคิดเห็น Analysis of Affecting Factors to Customer Reviews Using Opinion Mining 
Date of Distribution 6 July 2017 
Conference
     Title of the Conference The 13th National Conference on Computing and Information Technology 
     Organiser King Mongkut’s University of Technology North Bangkok (KMUTNB) 
     Conference Place Arnoma Grand Bangkok Hotel 
     Province/State Bangkok 
     Conference Date 6 July 2017 
     To 7 July 2017 
Proceeding Paper
     Volume 13 
     Issue
     Page 44-50 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract บทวิจารณ์ของลูกค้ามีแนวคิดที่หลากหลายและเป็นประโยชน์อย่างมากที่จะช่วยในการนำไปปรับปรุงสินค้าและการบริการของร้านค้าให้ดีขึ้น แต่เนื่องจากว่าบทวิจารณ์บางอันมีการวิจารณ์ไม่สอดคล้องกันกับค่าคะแนนดังกล่าวที่มีความคิดด้านบวกหรือลบต่อร้านค้า งานวิจัยนี้จึงเป็นการนำเสนอการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลทำให้บทวิจารณ์เกิดผลตอบรับเชิงบวกหรือเชิงลบของลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการ โดยใช้หลักการทำงานของเหมืองความคิดเห็น เพื่อสกัดหาคุณลักษณะที่ได้จากบทวิจารณ์มาใช้เป็นปัจจัยและนำไปวิเคราะห์ด้วยเทคนิคต้นไม้ตัดสินใจมาเป็นตัวจำแนกกลุ่มอีกทั้งได้เปรียบเทียบการคัดเลือกปัจจัยด้วย 3 วิธี ได้แก่ CfsSubsetEval, InfoGainAttribute และคัดเลือกปัจจัยจากคำที่มีความถี่ที่ปรากฏในบทวิจารณ์สูง นักวิจัยเก็บชุดข้อมูลได้นำมาจากเว็บวงในดอทคอม กรณีศึกษาร้านกาแฟจำนวน 11,299 บทวิจารณ์ ได้สกัดคุณลักษณะจากบทวิจารณ์จำนวน 50 คุณลักษณะ ผลการทดลองพบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อผลตอบรับเชิงบวกและเชิงลบด้วยการเลือกจากคำที่มีความถี่ที่ปรากฏในบทวิจารณ์สูงและให้ผลดีที่สุดด้วยค่าความถูกต้อง 85.98% 
Author
585020069-0 Miss PATTARAPORN CHOTNASIAW [Main Author]
Science Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0