ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษาใน
เขตพื้นที่ตำบลยางคำ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
21 กรกฎาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ประจำปี 2560 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา |
สถานที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพฯ |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
21 กรกฎาคม 2560 |
ถึง |
21 กรกฎาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2560 |
Issue (เล่มที่) |
Proceeding online ฉบับสมบรูณ์ ประจำปี 2560 |
หน้าที่พิมพ์ |
170-178 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา2)ศึกษาแนวทางการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ แบ่งออกเป็น 2 ระยะดังนี้ ระยะที่ 1 เพื่อศึกษาการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น จากการสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมายจำนวน 18 คน ระยะที่ 2 เพื่อแนวทางการใช้ภูมิปัญญาท้องเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาในสถานศึกษาโดยการสนทนากลุ่มเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์เนื้อหาด้วยวิธีการบรรยายการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น 5 ด้าน
ผลการวิจัยการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นพบว่า 1)ด้านความรู้ โดยการนำความรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นลงสู่หนังสือเล่มเล็ก ใช้ในการแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต 2)ด้านความเชื่อ โดยนำตำนานเรื่องเล่าในชุมชน มาถ่ายทอดให้นักเรียนได้ปฏิบัติ ทำให้ครูผู้เรียนมี คุณธรรม จริยธรรม 3) ด้านความสามารถ โดยการให้ปราชญ์ชาวบ้านมาให้ความรู้ เกี่ยวกับการประกอบอาชีพ ทำให้ผู้เรียนพึ่งตนเองและอยู่ในท้องถิ่นอย่างมีความสุข 4)ด้านวัตถุโดยการนำปราชญ์ชาวบ้านเข้ามาให้ความรู้ในเรื่องวัตถุอุปกรณ์ในการดำเนินชีวิต สร้างทั้งรายได้ในครัวเรือนและท้องถิ่น5) ด้านพฤติกรรม โดยเน้นเรียนรู้ผ่านบุคคลที่มีประสบการณ์มีความสำเร็จในชีวิต ถือได้ว่าจะเป็นแรงผลักดันให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จ
แนวทางการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ประกอบด้วย การกำหนดวิสัยทัศน์และนโยบาย และจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น ควรมีการเตรียมความพร้อมของสถานศึกษา การประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วน จัดสรรปัจจัยสนับสนุน ในการจัดทำโครงการ/กิจกรรม ตลอดทั้งนำปราชญ์ชาวบ้านผู้มีความรู้ มาให้ความรู้ในการจัดการเรียนการสอนแก่ผู้เรียน
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|