Research Title |
การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีสู่ความเป็นเลิศในวิทยาลัยอาชีวศึกษาสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดอุดรธานี : พหุกรณีศึกษา |
Date of Distribution |
21 July 2017 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการระดับชาติ "กรศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ประจำปี 2560" |
Organiser |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา |
Conference Place |
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา |
Province/State |
กรุงเทพมหานคร |
Conference Date |
21 July 2017 |
To |
21 July 2017 |
Proceeding Paper |
Volume |
- |
Issue |
1 |
Page |
260-267 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปรากฎการณ์การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีสู่ความเป็นเลิศ ในวิทยาลัยอาชีวศึกษา สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดอุดรธานี ด้วยวิธีพหุกรณีศึกษา (Multi-Cases Study) จำนวน 2 วิทยาลัย คือ วิทยาลัยอาชีวศึกษาขนาดเล็ก และวิทยาลัยอาชีวศึกษาขนาดใหญ่ โดยมีผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน ครูผู้รับผิดชอบงานทวิภาคีในสถานศึกษา กรรมการสถานศึกษา เจ้าของสถานประกอบการ ครูฝึกในสถานประกอบการ และผู้รับบริการ จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง แบบบันทึกและแบบสังเกต วิเคราะห์ข้อมูล โดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์ (Descriptive Analysis) ตามกรอบแนวคิดการวิจัย ตรวจสอบข้อมูลด้วย เทคนิควิธีการแบบสามเส้า (Triangulation Technique) และนำเสนอผลการวิจัยเพื่อตอบ วัตถุประสงค์ของการวิจัย โดยนำเสนอตารางแสดงข้อมูลผลการศึกษาของทั้ง 2 แห่ง และสรุปเป็นแผนภาพผังความคิด (Concept Mapping)
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
วิทยาลัยอาชีวศึกษาทั้งสองขนาดมีการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคสู่ความเป็นเลิศด้วยการสร้างเครือข่ายและความร่วมมือ กับสถานประกอบการ มีการจัดการศึกษาที่มุ่งผลสำเร็จทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านคุณภาพผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษา สถานประกอบการร่วมฝึกอาชีพให้กับผู้เรียนในสถานประกอบการ 2) ด้านคุณภาพการจัดการเรียนการสอน วิทยาลัยเปิดโอกาสให้สถานประกอบการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการฝึกอาชีพ 3) ด้านคุณภาพการบริหารจัดการ สถานศึกษามีการติดตามและประเมินผล มีการกำหนดผู้รับผิดชอบงานระบบทวิภาคีที่ชัดเจน และส่งเสริมให้ครูไปฝึกงานในสถานประกอบการ และ 4) ด้านความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับสถานประกอบการ พบว่า สถานศึกษาทั้งสองแห่งให้ความสำคัญกับการสร้างเครือข่ายร่วมกับสถานประกอบการเลือกทำความร่วมมือ หรือ MOU กับสถานประกอบที่มีคุณภาพและยินดีร่วมจัดการศึกษาระบบทวิภาคี และมีการประชุมร่วมกันเพื่อวางแผนพัฒนาแผนการฝึกอาชีพให้ผู้เรียนมีสมรรถนะตรงกับความต้องการของสถานประกอบการ และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความต้องการของชุมชน และประเทศ
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|