2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีสู่ความเป็นเลิศในวิทยาลัยอาชีวศึกษาสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดอุดรธานี : พหุกรณีศึกษา 
Date of Distribution 21 July 2017 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติ "กรศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ประจำปี 2560" 
     Organiser มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 
     Conference Place คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 21 July 2017 
     To 21 July 2017 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 260-267 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปรากฎการณ์การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีสู่ความเป็นเลิศ ในวิทยาลัยอาชีวศึกษา สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดอุดรธานี ด้วยวิธีพหุกรณีศึกษา (Multi-Cases Study) จำนวน 2 วิทยาลัย คือ วิทยาลัยอาชีวศึกษาขนาดเล็ก และวิทยาลัยอาชีวศึกษาขนาดใหญ่ โดยมีผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน ครูผู้รับผิดชอบงานทวิภาคีในสถานศึกษา กรรมการสถานศึกษา เจ้าของสถานประกอบการ ครูฝึกในสถานประกอบการ และผู้รับบริการ จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง แบบบันทึกและแบบสังเกต วิเคราะห์ข้อมูล โดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์ (Descriptive Analysis) ตามกรอบแนวคิดการวิจัย ตรวจสอบข้อมูลด้วย เทคนิควิธีการแบบสามเส้า (Triangulation Technique) และนำเสนอผลการวิจัยเพื่อตอบ วัตถุประสงค์ของการวิจัย โดยนำเสนอตารางแสดงข้อมูลผลการศึกษาของทั้ง 2 แห่ง และสรุปเป็นแผนภาพผังความคิด (Concept Mapping) ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ วิทยาลัยอาชีวศึกษาทั้งสองขนาดมีการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคสู่ความเป็นเลิศด้วยการสร้างเครือข่ายและความร่วมมือ กับสถานประกอบการ มีการจัดการศึกษาที่มุ่งผลสำเร็จทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านคุณภาพผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษา สถานประกอบการร่วมฝึกอาชีพให้กับผู้เรียนในสถานประกอบการ 2) ด้านคุณภาพการจัดการเรียนการสอน วิทยาลัยเปิดโอกาสให้สถานประกอบการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการฝึกอาชีพ 3) ด้านคุณภาพการบริหารจัดการ สถานศึกษามีการติดตามและประเมินผล มีการกำหนดผู้รับผิดชอบงานระบบทวิภาคีที่ชัดเจน และส่งเสริมให้ครูไปฝึกงานในสถานประกอบการ และ 4) ด้านความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับสถานประกอบการ พบว่า สถานศึกษาทั้งสองแห่งให้ความสำคัญกับการสร้างเครือข่ายร่วมกับสถานประกอบการเลือกทำความร่วมมือ หรือ MOU กับสถานประกอบที่มีคุณภาพและยินดีร่วมจัดการศึกษาระบบทวิภาคี และมีการประชุมร่วมกันเพื่อวางแผนพัฒนาแผนการฝึกอาชีพให้ผู้เรียนมีสมรรถนะตรงกับความต้องการของสถานประกอบการ และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความต้องการของชุมชน และประเทศ  
Author
585050170-3 Miss SUTHANEE SOTO [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0