Research Title |
กระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญภาษาไทย
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น
|
Date of Distribution |
26 July 2017 |
Conference |
Title of the Conference |
โครงการประชุมวิชาการระดับชาติ ศึกษาศาสตร์วิจัย ครั้งที่ 4 |
Organiser |
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี |
Conference Place |
โรงแรมหรรษา เจบี หาดใหญ่ |
Province/State |
สงขลา |
Conference Date |
25 July 2017 |
To |
27 July 2017 |
Proceeding Paper |
Volume |
4 |
Issue |
1 |
Page |
198 |
Editors/edition/publisher |
พิมพ์ที่ บริษัท แม็กซ์มีเดีย วาย 2 เคเพรส จำกัด |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียน และ 2) เพื่อศึกษาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย จำนวน 1 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 35 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพเน้นการวิเคราะห์โพรโทคอล (protocol analysis) และการบรรยายเชิงวิเคราะห์ (analytic description) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู 2) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอน 3) แบบสัมภาษณ์ผู้เรียน 4) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน 5) แบบประเมินความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ และ6) แบบประเมินผลงานนักเรียน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. การจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วยองค์ประกอบ 4 ด้าน ดังนี้ คือ 1) พิจารณาข้อมูลสู่การจัดการเรียนรู้ (input) 2) จัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ (process) 3 ขั้น คือ (1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน นำด้วยวิธีการต่างๆ ได้แก่ การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ การบอกถึงความสำคัญและประโยชน์ที่นักเรียนจะได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ .(2) ขั้นการจัดเรียนรู้ ประกอบด้วยการใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ การกระตุ้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ Blog เป็นสื่อให้นักเรียนได้เข้าไปศึกษาทำกิกรรมผ่านสื่อได้ฝึกปฏิบัติทำให้เกิดองค์ความรู้และเกิดทักษะความคิดและได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ (3) ขั้นสรุปการวัดและประเมินผล มีการวัดและประเมินผลที่หลากหลาย ได้แก่ การตอบคำถาม การส่งใบงานนักเรียน การประเมินการอ่านจับใจความสำคัญ การทำกิจกรรมกลุ่ม 3) ผลการจัดการเรียนรู้ (output) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดตามแผนการเรียนรู้ และ4) นำข้อมูลย้อนกลับมาพิจารณา (feedback) เป็นขั้นการวิเคราะห์ผลจากการจัดการเรียนการสอน ประกอบด้วย การซักถาม การสะท้อนผลการเรียนรู้และผลงานนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนรู้สึกมีความสุขจากการได้เรียนรู้ จากการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู แต่ละหน่วยการเรียนมีความแตกต่างทำให้นักเรียนไม่เบื่อ รู้สึกสนใจและเกิดความเข้าใจ
2. ความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 19.03 จากคะแนนเต็ม 25 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 76.11 อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับจากคะแนนมากไปน้อย ดังนี้ 1) ด้านการตอบคำถามของเรื่องที่อ่าน 2) ด้านการเก็บสาระสำคัญของเรื่องที่อ่าน 3) ด้านการบอกจุดมุ่งหมายของเรื่องที่อ่าน 4) ด้านแนวคิดสำคัญของเรื่องที่อ่าน และ5) ด้านการเก็บความรู้หรือข้อมูลที่น่าสนใจ ตามลำดับและจากผลการประเมินผลงานนักเรียน พบว่า คะแนนการประเมินผลงานเฉลี่ยโดยรวม 15.30 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 76.51 อยู่ในระดับดีมาก
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Poster |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|