ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
คุณลักษณะผู้บริหารมืออาชีพที่ส่งผลต่อโรงเรียนคุณภาพสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
21 กรกฎาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติ "กรศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ประจำปี 2560" |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา |
สถานที่จัดประชุม |
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
21 กรกฎาคม 2560 |
ถึง |
21 กรกฎาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
1 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
377-387 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาระดับของคุณลักษณะผู้บริหารมืออาชีพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 2) เพื่อศึกษาระดับของโรงเรียนคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 3) เพื่อศึกษาคุณลักษณะผู้บริหารมืออาชีพที่ส่งผลต่อโรงเรียนคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 2,166 คน ในสถานศึกษาทั้งหมด 52 แห่ง โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอนได้กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารและครูจำนวนทั้งสิ้น 449 คน ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยได้สังเคราะห์แนวคิดและทฤษฎีของนักวิชาการทางการบริหาร ได้ตัวแปรต้น คือ 1) มีวิสัยทัศน์ 2) มีคุณธรรมจริยธรรม 3) มีภาวะผู้นำ 4) บุคลิกภาพน่าเชื่อถือ 5) บริหารแบบส่วนร่วม 6) มีความชำนาญในการบริหาร สำหรับตัวแปรตามตามมี 1 ตัวแปร คือ โรงเรียนคุณภาพ ซึ่งมี 4 ด้าน คือ 1) โรงเรียนมีผู้บริหารที่มีความเป็นผู้นำและมีบุคลากรที่เข้มแข้ง 2) โรงเรียนมีการบริหารจัดการด้านวิชาการอย่างเป็นระบบ 3) โรงเรียนมีการพัฒนาสภาพแวดล้อมของโรงเรียน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียน 4) ผลการเรียนของนักเรียนได้ผลเป็นที่น่าพอใจ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับคุณลักษณะผู้บริหารมืออาชีพที่ส่งผลต่อโรงเรียนคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 โดยแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.987 การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยใช้สถิติการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่(Frequency) และค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis)
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
1) คุณลักษณะผู้บริหารมืออาชีพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากที่สุดไปหาน้อยที่สุดเป็นดังนี้ ด้านมีคุณธรรมจริยธรรม ด้านบุคลิกภาพดีน่าเชื่อถือ ด้านมีความชำนาญในการบริหาร ด้านการมีวิสัยทัศน์ ด้านบริหารแบบมีส่วนร่วม และด้านมีภาวะผู้นำ
2) โรงเรียนคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากที่สุดไปหาน้อยที่สุดเป็นดังนี้ โรงเรียนพัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียน โรงเรียนมีการบริหารจัดการด้านวิชาการอย่างเป็นระบบ โรงเรียนมีผู้บริหารที่มีความเป็นผู้นำและมีบุคลากรที่เข้มแข็ง และผลการเรียนของนักเรียนได้ผลเป็นที่น่าพอใจ
3) คุณลักษณะผู้บริหารมืออาชีพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 พบว่ามี 4 ตัวแปรที่ส่งผลต่อโรงเรียนคุณภาพ คือ มีความชำนาญในการบริหาร บริหารแบบมีส่วนร่วม มีภาวะผู้นำ และมีคุณธรรมจริยธรรม โดยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณรวมเท่ากับ 0.800(R = 0.800) มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีค่าสัมประสิทธิ์การทำนายหรืออำนาจพยากรณ์รวมร้อยละ 64.0 (R2= 0.640) โดยสามารถสร้างสมการถดถอยในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ได้ดังนี้
สมการถดถอยในรูปคะแนนดิบ(Unstandardized Score) = 1.456 + 0.153 (X6) + 0.224 (X5) + 0.149 (X3) + 0.141 (X2)
สมการถดถอยในรูปคะแนนมาตรฐาน(Standardized Score) = 0.218 (X6) + 0.302 (X5) + 0.213 (X3) + 0.181 (X2)
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|