ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาเพื่อเปรียบเทียบวัฏจักรการขับขี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและน้ำมันบนถนนที่มีการจราจรติดขัดในเมือง
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
18 กรกฎาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติครั้งที่ 22 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูประถัมภ (วสท.) |
สถานที่จัดประชุม |
เดอะกรีนเนอรี่ รีสอร์ท อ.ปากช่อง |
จังหวัด/รัฐ |
นครราชสีมา |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
18 กรกฎาคม 2560 |
ถึง |
20 กรกฎาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2560 |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
327 |
Editors/edition/publisher |
- |
บทคัดย่อ |
จากสภาพปัญหาพลังงานเชื้อเพลิงน้ำมันที่ขาดแคลนและมลภาวะทางอากาศที่เป็นปัญหาสำคัญในปัจจุบัน ซึ่งการจราจรและการขนส่งนั้นก็เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของปัญหาอีกด้วย ยานพาหนะส่วนใหญ่จะใช้พลังงานเชื้อเพลิงจากน้ำมันเป็นหลัก ก่อให้เกิดปัญหาด้านพลังงานและมลภาวะอากาศโดยตรง ในประเทศไทยยานพาหนะที่นิยมเป็นอันดับหนึ่งคือ รถจักรยานยนต์ซึ่งมีความคล่องตัวสูงและราคาถูก ซึ่งในการทดลองครั้งนี้ได้นำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าซึ่งใช้พลังงานในการขับเคลื่อนจากไฟฟ้า มาใช้แทนรถจักรยานยนต์น้ำมัน จะสามารถลดปัญหาเชื้อเพลิงที่ขาดแคลนและมลภาวะทางอากาศได้เนื่องจากไฟฟ้าสามารถเป็นพลังงานทดแทนและไม่ปล่อยก๊าซไอเสียขณะขับขี่ โดยงานวิจัยนี้จะทำการพัฒนาและติดตั้งอุปกรณ์ในการตรวจวัดอัตราการใช้พลังงานและอัตราเร็วของรถจักรยานรวมไปถึงอุปกรณ์ในการบันทึกข้อมูลเพื่อนำข้อมูลที่ได้นั้นมาทำการสร้างสัฏจักรการขับขี่(Driving cycle)ของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อเปรียบเทียบกับรูปแบบการขับขี่รถจักรยานยนต์น้ำมันในเส้นทางเดียวกันและช่วงเวลาเดียวกันโดยได้เลือกเส้นทางที่มีลักษณะเป็นถนนในเขตเมืองที่มีการควบคุมโดยระบบสัญญาณไฟจราจร พบว่าพารามิเตอร์และวัฏจักรการขับขี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและน้ำมันบนถนนที่มีการจราจรติดขัดในเมืองมีลักษณะใกล้เคียงกัน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|