2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจิตตปัญญาศึกษา ในรายวิชาเพิ่มเติม ส30232 หน้าที่พลเมือง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.  
Date of Distribution 21 July 2017 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสัมมนาวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ เครือข่ายบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ ครั้งที่ 17 "บูรณาการงานวิจัยสู่การพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน" 
     Organiser มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ร่วมกับเครือข่ายบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ 
     Conference Place ศูนย์วัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง วังจันทร์ริเวอร์วิว มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม 
     Province/State พิษณุโลก 
     Conference Date 21 July 2017 
     To 21 July 2017 
Proceeding Paper
     Volume 17 
     Issue
     Page 288-289 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในรายวิชา เพิ่มเติม ส30232 หน้าที่พลเมือง โดยการใช้กระบวนการจิตตปัญญาศึกษา ให้นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 สามารถ พัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 ในรายวิชาเพิ่มเติม ส30232 หน้าที่พลเมือง โดยการใช้กระบวนการจิตตปัญญาศึกษา ให้นักเรียนไม่น้อย กว่าร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดดู่พิทยาคม ที่กาลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2559 จานวน 30 คน การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการ เรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา จานวน 9 แผน, แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู, แบบ สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน, แบบสัมภาษณ์นักเรียน, แบบทดสอบย่อยท้ายวงจร, แบบวัดการคิดอย่างมี วิจารณญาณและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สาเร็จรูปในการ วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ผ่านเกณฑ์จานวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 73.33 โดยมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 14.36 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 71.83 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนด 2) นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผ่านเกณฑ์จานวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 โดยมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 23.43 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 78.10 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนด 
Author
585050121-6 Miss SIRIPORN INTRA [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0