ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD ที่เน้นการแก้ปัญหาด้วยกลวิธี FOPS เรื่องการวัดชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
26 กรกฎาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติ “ศึกษาศาสตร์วิจัย” ครั้งที่ 4 (Educational Research Conference 4th) |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรม หรรษา เจบี หาดใหญ่ |
จังหวัด/รัฐ |
สงขลา |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
25 กรกฎาคม 2560 |
ถึง |
27 กรกฎาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2560 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
646 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD ที่เน้นการแก้ปัญหาด้วยกลวิธี FOPS เรื่อง การวัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการวัดให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป 3) เพื่อศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนที่ผ่านกิจกรรม การเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD ที่เน้นการแก้ปัญหาด้วยกลวิธี FOPS เรื่อง การวัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
การวิจัยในครั้งนี้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนบ้านหนองหาน(วันครู 2502) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติการได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD ที่เน้นการแก้ปัญหาด้วยกลวิธี FOPS เรื่อง การวัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 13 แผน 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการสอนของผู้วิจัย แบบบันทึก การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน แบบบันทึกการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบย่อยท้ายวงจรปฏิบัติการ 3) เครื่องมือประเมินประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่องการวัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และการสรุปความเรียง
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD ที่เน้นการแก้ปัญหาด้วยกลวิธี FOPS เรื่อง การวัด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพประกอบด้วย 8 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน เป็นการทบทวนความรู้เดิมโดยใช้สื่อการเรียนรู้ 2) ขั้นเสนอบทเรียนต่อทั้งชั้น ให้นักเรียนได้เรียนรู้ร่วมกันทั้งชั้น ตามขั้นตอนกลวิธี FOPS 3) ขั้นสรุป เป็นการสรุปหลักการ ความคิดรวบยอดของบทเรียน 4) ขั้นการศึกษากลุ่มย่อย เป็นขั้นที่ให้นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน โดยนักเรียนช่วยกันแก้ปัญหาตามขั้นตอน FOPS 5) ขั้นพัฒนาการนำไปใช้ เป็นขั้นที่ให้นักเรียนได้ทำแบบฝึกทักษะเป็นรายบุคคล 6) ขั้น การทดสอบย่อย นักเรียนทำการทดสอบย่อยท้ายวงจรปฏิบัติการแต่ละวงจรเป็นรายบุคคล 7) ขั้นการคิดคะแนนความก้าวหน้าเป็นการหาผลต่างระหว่างคะแนนฐานกับคะแนนที่ทำแบบทดสอบท้ายวงจร แล้วนำไปเปรียบเทียบกับเกณฑ์คะแนนความก้าวหน้า แล้วนำคะแนนความก้าวหน้ามาเฉลี่ยเป็นคะแนนกลุ่ม 8) ขั้นการยกย่องกลุ่มที่ประสบความสำเร็จ เป็นการนำคะแนนของกลุ่ม เทียบกับเกณฑ์เพื่อกำหนดกลุ่มที่ได้รับการยกย่อง
2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวัด โดยมีจำนวนนักเรียนร้อยละ 82.5 ของนักเรียนทั้งหมดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ 70 ขึ้นไป
3) นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหา ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 75.63 โดยการแก้ปัญหาในขั้น F : Find the problem type การพิจารณาข้อมูลของปัญหา ขั้น O : Organize the information in the problem using the diagram การจัดข้อมูลลงในแผนภาพ ขั้น P : Plan to solve the problem การวางแผนการแก้ปัญหา และ ขั้น S : Solve the problem การแก้ปัญหา นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ย 93.33, 72.78, 66.94 และ 69.44 ตามลำดับ
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|