2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างแบบจำลอง: ผลที่มีต่อความสามารถในการสร้างแบบจำลองของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง สมบัติของสารประกอบไอออนิก 
Date of Distribution 21 July 2017 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสัมมนาวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ เครือข่ายบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ ครั้งที่ 17 “บูรณาการงานวิจัยสู่การพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน” 
     Organiser บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม 
     Conference Place ศูนย์วัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง วังจันทน์ริเวอร์วิว มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จังหวัดพิษณุโลก 
     Province/State พิษณุโลก 
     Conference Date 21 July 2017 
     To 21 July 2017 
Proceeding Paper
     Volume GNRU2017 
     Issue O:ED08 
     Page 17-18 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างแบบจำลอง เป็นรูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นให้นักเรียนได้ปฏิบัติการทดลองและนำข้อมูลจากการทดลองไปใช้เป็นหลักฐานในการปรับปรุงแบบจำลอง ซึ่งการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบจำลองนี้สามารถช่วยพัฒนาความสามารถในการสร้างแบบจำลองของนักเรียนได้ เนื่องจากมีลักษณะเด่น คือ การให้นักเรียนได้สร้างรูปแบบความเข้าใจผ่านแบบจำลอง มีการทดสอบแบบจำลองด้วยการปฏิบัติการทดลอง และนำหลักฐานที่ได้มาปรับแก้แบบจำลองโดยเชื่อมโยงระหว่างการใช้หลักฐานและเหตุผล ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างแบบจำลองกับเนื้อหาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของสารประกอบไอออนิก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการสร้างแบบจำลอง เรื่อง สมบัติของสารประกอบไอออนิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยที่ยังไม่เข้าขั้นการทดลอง แบบกลุ่มตัวอย่างเดียวที่มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง แบบวัดการสร้างแบบจำลองเป็นเครื่องมือที่นำมาใช้เพื่อประเมินความสามารถในการสร้างแบบจำลองใน 4 องค์ประกอบ ได้แก่ การอธิบาย การเปรียบเทียบ การระบุสิ่งที่เป็นนามธรรม และการระบุคำสำคัญ สถิติ Wilcoxon signed rank นำมาใช้วิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนความสามารถในการสร้างแบบจำลองของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีความสามารถในการสร้างแบบจำลองหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (z=-5.221, p<0.05) แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างแบบจำลองสนับสนุนความสามารถในการสร้างแบบจำลองของนักเรียน เนื่องจากแบบจำลองเป็นตัวแทนความคิดในการอธิบายร่วมกับการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์จึงช่วยให้นักเรียนเกิดความเข้าใจเนื้อหาและเรียนรู้อย่างมีความหมาย 
Author
585050257-5 Miss KARNCHANOK PHENGWONGSA [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Abstract 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding true 
     Award Title รางวัลดีเด่น การนำเสนอผลงานวิจัย (ภาคบรรยาย) กลุ่มการศึกษา กลุ่ม 1 
     Type of award รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ 
     Organiser เครือข่าบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ 
     Date of awarding 21 กรกฎาคม 2560 
Attach file
Citation 0