Research Title |
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ลำดับขั้นการเรียนการสอนที่เน้นแบบจำลองเป็นศูนย์กลางที่มีต่อความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมดุลเคมี และเจตคติต่อ
วิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 |
Date of Distribution |
21 July 2017 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมสัมมนาวิชาการน าเสนอผลงานวิจัยเครือข่ายบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ ครั้งที่ 17 "บูรณาการงานวิจัยสู่การพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน" |
Organiser |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จังหวัดพิษณุโลก |
Conference Place |
ณ ศูนย์วัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง วังจันทน์ ริเวอร์วิว มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม |
Province/State |
จังหวัดพิษณุโลก |
Conference Date |
21 July 2017 |
To |
21 July 2017 |
Proceeding Paper |
Volume |
2017 |
Issue |
0 |
Page |
345-346 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ลำดับขั้นการเรียนการสอนที่เน้นแบบจำลองเป็นศูนย์กลาง เป็นวิธีการสอนที่น่าสนใจในการนำมาสนับสนุนการเรียนรู้ให้กับนักเรียน โดยผ่านการสร้างแบบจำลอง เพื่อเรียนรู้มโนมติวิทยาศาสตร์หรือมโนมติเคมี การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมดุลเคมี และเพื่อศึกษาเจตคติต่อวิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ลำดับขั้นการเรียนการสอนที่เน้นแบบจำลองเป็นศูนย์กลาง กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาในรายวิชาเคมีเพิ่มเติม 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนคอนสารวิทยาคม จำนวน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยแบบไม่เข้าขั้นการทดลอง (Pre-experimental Research) แบบกลุ่มเดียวที่มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สมดุลเคมี ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ลำดับขั้นการเรียนการสอนที่เน้นแบบจำลองเป็นศูนย์กลาง จำนวน 5 แผน และ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบวัดความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมดุลเคมี ซึ่งวัดความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ 3 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบการอธิบาย การระบุสิ่งที่เป็นนามธรรม และการระบุคำสำคัญ และแบบวัดเจตคติต่อวิชาเคมี วิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยอันดับของความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้สถิติ Wilcoxon signed rank test และนำข้อมูลจากแบบวัดเจตคติต่อวิชาเคมีก่อนและหลังเรียนนำมาหาเฉลี่ย และแปลความหมายของระดับเจตคติต่อวิชาเคมีตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนส่วนใหญ่มีความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ลำดับขั้นการเรียนการสอนที่เน้นแบบจำลองเป็นศูนย์กลาง พัฒนาขึ้นเป็นระดับปานกลางและระดับสูง และนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยอันดับความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 2) นักเรียนมีเจตคติต่อวิชาเคมีอยู่ในระดับดี หลังจากที่ได้เรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ลำดับขั้นการเรียนการสอนที่เน้นแบบจำลองเป็นศูนย์กลาง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้ลำดับขั้นการเรียนการสอนที่เน้นแบบจำลองเป็นศูนย์กลาง ช่วยพัฒนาความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์และเจตคติต่อวิชาเคมีของนักเรียนให้อยู่ในระดับที่สูงขึ้นได้ |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Abstract |
Type of Presentation |
Poster |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
true |
Award Title |
รางวัลดีเด่น การนำเสนอผลงานวิจัย (ภาคโปรเตอร์) กลุ่มการศึกษา กลุ่ม 7 |
Type of award |
รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ |
Organiser |
มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ร่วมกับเครือข่ายบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ |
Date of awarding |
21 กรกฎาคม 2560 |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|