2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ ปัจจัยทางการบริหารที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จังหวัดขอนแก่น 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 27 กรกฎาคม 2560 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิจัยและพัฒนาระบบสุขภาพ 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร กลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์สาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธิ์ 
     ISBN/ISSN ISSN 1906-2605 
     ปีที่ 11 
     ฉบับที่
     เดือน พฤษภาคม-สิงหาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2561 
     หน้า  
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ (Survey Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางการบริหารที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จังหวัดขอนแก่นประชากรที่ศึกษาคือ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จังหวัดขอนแก่น จำนวน 248 คน สุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มแบบเป็นระบบ (Systematic Random Sampling) จำนวน 102 คน และสนทนากลุ่มจำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถามและการสนทนากลุ่ม ซึ่งแบบสอบถามผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน ทุกข้อคำถามมีค่าดัชนีความสอดคล้องมากกว่า 0.50 และวิเคราะห์หาความเที่ยงของแบบสอบถาม ได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาช 0.97 ดำเนินการเก็บข้อมูล ในระหว่างวันที่ 20 มีนาคม 2560 ถึงวันที่ 20 เมษายน 2560 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปในการหาค่าสถิติพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐาน ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด สถิติอนุมานหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า ระดับปัจจัยการบริหาร และระดับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จังหวัดขอนแก่น ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.59 (S.D. = 0.46), 3.76 (S.D. = 0.40) ตามลำดับ และพบว่า ปัจจัยคุณลักษณะส่วนบุคคลด้านอายุ มีความสัมพันธ์ระดับต่ำทางลบ( r= -0.207, p-value < 0.001) และปัจจัยการบริหาร มีความสัมพันธ์ระดับสูงทางบวก กับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จังหวัดขอนแก่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิต(r= 0.760, p-, p-value < 0.001)โดยปัจจัยบริหารด้านกำลังคน( r = - 0.746, p-value < 0.001) ปัจจัยบริหารด้านเวลา(r= 0.714, p-, p-value < 0.001)และปัจจัยบริหารด้านกระบวนการบริหาร(r= 0.647, p-, p-value < 0.001)จัดการ สามารถร่วมกันพยากรณ์การปฏิบัติงานของของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จังหวัดขอนแก่น ได้ร้อยละ 67.5 โดยผลการวิจัย ในครั้งนี้ผู้บริหารสามารถนำไปใช้ในการวางแผนและกำหนดนโยบายแนวทางในการของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จังหวัด ABSTRACT This Survey Research research aimed to study the individual and administrative factor affecting performance of responsible officers in health consumer protection in sub-distric health promoting hospital,Khon Kaen province. The samples were 102 personnel randomly selected by systematic random sampling from the 248 population. This study was collecting both quantitative and qualitative data. Focus group guideline was use to collect the data from 12 people’s key informants who can provide intensive information on the topics. The questionnaire was examined and verified by the three experts for content validity Item objective congruence all item more than 0.50 and tested for reliability in pilot study Cronbach’s Alpha Coefficient was at 0.97 data collected between March 20th, 2017 - April 20th ,2017. The data distribution was performed by descriptive statistics including percentage, mean, standard deviation, median, minimum, maximum. The Inferential statistics were pearson product moment correlation and Stepwise multiple linear regressions. The results showed that the administrative and the performance of responsible officers in health consumer protection in sub-distric health promoting hospital,Khon Kaen province were at high level with averges 3.59 (S.D. = 0.46), 3.76 (S.D. = 0.40),respectively. The administrative factors had high positive relationship with performance of Responsible Officers In Health Consumer Protection (r=0.760, p-value<0.001) .The administrative factors ; man time management can predict performance of of responsible officers in health consumer protection in sub-distric Health Promoting Hospital,Khon Kaen province at 67.5 percent. The results of this reserch provincial health office the districe health office and sub-distric health promoting hospital can be applied to performance of responsible officers In health consumer protection at sub-distric health promoting hospital.  
     คำสำคัญ คำสำคัญ: ปัจจัยทางการบริหาร, การปฏิบัติงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขKeywords: Administrative factor, Consumer protection performance 
ผู้เขียน
585110032-2 น.ส. ปรารถนา เรืองรัตน์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะสาธารณสุขศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0