ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
21 กรกฎาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
บูรณาการงานวิจัยสู่การพัฒนาท้องถิ่นที่ยั้งยืน |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม |
สถานที่จัดประชุม |
ศูนย์วัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง วังจันทน์ริเวอร์วิว |
จังหวัด/รัฐ |
พิษณุโลก |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
21 กรกฎาคม 2560 |
ถึง |
21 กรกฎาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2017 |
Issue (เล่มที่) |
0 |
หน้าที่พิมพ์ |
415-416 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่องสารในชีวิตประจ าวัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เทียบกับเกณฑ์เป้าหมาย
ของโรงเรียนที่ก าหนดไว้ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และมีจ านวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียน
ทั้งหมด
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียน
เทศบาลวัดกลาง สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น อ าเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น จ านวน 37 คน ที่ได้มาโดยการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นแบบไม่เข้าขั้นการทดลอง (Pre-experimental design) แบบกลุ่ม
เดียวหรือรายกรณี (One shot case study) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
จ านวน 10 แผน เวลา 20 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จ านวน 50 ข้อ และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จ านวน 40 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ด้านความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ นักเรียนทั้งชั้นมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 80.22 และมี
จ านวนนักเรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มจ านวน 34 คน คิดเป็นร้อยละ 91.89
2. ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องสารในชีวิตประจ าวัน นักเรียนทั้งชั้นมีคะแนนเฉลี่ย
คิดเป็นร้อยละ 74.26 และมีจ านวนนักเรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม จ านวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ
78.38
ค าส าคัญ: การคิดอย่างมีวิจารณญาณ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปัญหาเป็นฐาน สารในชีวิตประจ าวั |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Abstract |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|