ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาวิชาชีพครูเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
21 กรกฎาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติ การศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ประจำปี 2560 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา |
สถานที่จัดประชุม |
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
21 กรกฎาคม 2560 |
ถึง |
21 กรกฎาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2560 |
Issue (เล่มที่) |
Proceeding online ฉบับสมบูรณ์เดือนสิงหาคม 2560 |
หน้าที่พิมพ์ |
268-277 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาวิชาชีพครูเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 2 ) เพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินงานการพัฒนาวิชาชีพครูเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ประชากร ได้แก่ ครู จำนวน 1,687 คน กลุ่มตัวอย่าง 313 คน แบ่งการดำเนินการวิจัยออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เป็นการเก็บ โดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และจัดเรียงอันดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น โดยใช้วิธีPNI Modifiedการเก็บข้อมูลระยะที่ 2 เป็นการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยโดยวิธีบรรยายและสรุปเขียนเป็นความเรียง
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการวิจัยความต้องการจำเป็นในการพัฒนาวิชาชีพครูเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในภาพรวมพบว่า มีค่า PNI Modified อยู่ระหว่าง 0.132 ถึง 0.475 ด้านที่มีค่า PNI Modifiedสูงสุดลำดับที่ 1 คือด้านการมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนเป็นสำคัญ ลำดับที่ 2 คือ ด้านการพัฒนาวิชาชีพครูขณะปฏิบัติงาน ลำดับที่ 3 คือด้านการสร้างแรงจูงใจขณะปฏิบัติงาน ลำดับที่ 4 คือ ด้านความรับผิดชอบต่อคุณภาพผู้เรียน ลำดับที่ 5 คือ ด้านการทำงานเป็นทีมแบบรวมพลัง ลำดับที่ 6 คือ ด้านการส่งเสริมการพัฒนาตนเองของครูอย่างต่อเนื่องและลำดับที่ 7 คือด้านการจัดการเรียนรู้โดยใช้การวิจัยเป็นฐาน
2) ผลการศึกษา แนวทางการพัฒนาวิชาชีพครูเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ในสถานศึกษา 2.1) ด้านการมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนเป็นสำคัญ พบว่า ผู้บริหารและครูควรมีการทำข้อตกลง (MOU) กำหนดค่าเป้าหมายเรื่องผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนร่วมกัน ครูควรส่งเสริมให้ผู้เรียนแสวงหาคำตอบและเรียนรู้กระบวนการในการแก้ปัญหา และผู้บริหารควรมีการกำกับและติดตามผลการจัดเรียนเรียนรู้ของครูผู้สอนอย่างเป็นระบบ 2.2) ด้านการพัฒนาวิชาชีพครูขณะปฏิบัติงาน พบว่า สถานศึกษาควรจัดแหล่งเรียนรู้ต่างๆในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอครูผู้สอนควรส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของตนเองได้ดียิ่งขึ้นและ ครูจับคู่การนิเทศการสอนเพื่อสะท้อนผลการจัดการเรียนที่สอนที่ดียิ่งขึ้นไป 2.3) ด้านการสร้างแรงจูงใจขณะปฏิบัติงาน พบว่า ผู้บริหารควรใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานและสร้างขวัญและกำลังใจให้ครูผู้สอนในสถานศึกษา และ ควรเปิดโอกาสให้ครูผู้สอนแสดงความสามารถที่ตนเองถนัดในการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อสร้างความภาคภูมิใจและความเชื่อมั่นในการทำงานที่มีประสิทธิภาพ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|