2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ พฤติกรรมการสอนของครูที่ส่งผลต่อทักษะชีวิตของนักเรียนในศตวรรษที่ 21สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 10 สิงหาคม 2560 
วารสาร
     ชื่อวารสาร ๋Journal of Education Khon Kaen University 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 12 
     ฉบับที่
     เดือน เมษายาน-มิถุนายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2561 
     หน้า  
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับพฤติกรรมการสอนของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 2 ) ศึกษาระดับทักษะชีวิตของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการสอนของครูกับทักษะชีวิตของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 4) ศึกษาพฤติกรรมการสอนของครูที่ส่งผลต่อทักษะชีวิตของนักเรียนในศตวรรษ ที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู จำนวน 346 คน และนักเรียน จำนวน 346 คน รวมทั้งสิ้น 692 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Sampling) ตามขนาดของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ทำวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงบรรยายและสถิติอ้างอิง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป เพื่อหาค่าสถิติ ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับพฤติกรรมการสอนของครู โดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียน ด้านการใช้สื่อและเทคโนโลยี ด้านการพัฒนาความสามารถการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ด้านการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริง และด้านการสร้างแรงจูงใจใฝ่รู้ 2) ระดับทักษะชีวิตของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ทักษะการปรับตัว ทักษะทางสังคม ทักษะการพึ่งตนเอง ทักษะการคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ทักษะด้านความรับผิดชอบ และทักษะด้านความรับผิดชอบ 3) ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการสอนของครูกับทักษะชีวิตของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 มีความสันพันธ์ทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ผลการวิเคราะห์สมการพยากรณ์พฤติกรรมการสอนของครูที่ส่งผลต่อทักษะชีวิตของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ด้านการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริง (X4 ) ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ (X1) ด้านการสร้างแรงจูงใจใฝ่รู้ (X6) และด้านการบริหารจัดการชั้นเรียน(X2) โดยมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณเท่ากับ 0.790 มีค่าสัมประสิทธิ์การทำนายหรืออำนาจพยากรณ์ ร้อยละ 63.00 (R2 = 0.63) ซึ่งสามารถสร้างสมการถดถอยในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ได้ดังนี้ สมการถดถอยในรูปคะแนนดิบ (Unstandardized Score) = 1.46+0.23(X4)+ 0.19(X1) + 0.17(X6) + 0.08 (X2) สมการถดถอยในรูปคะแนนมาตรฐาน (Standardized Score) = 0.37(X4) + 0.24(X1) + 0.25(X6) + 0.13 (X2)  
     คำสำคัญ teachers ’teaching behaviors, life skills, the 21st century 
ผู้เขียน
585050151-7 น.ส. ชัญญานุช นวลเสาวภาคย์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0