ชื่อบทความ |
พฤติกรรมการสอนของครูที่ส่งผลต่อทักษะชีวิตของนักเรียนในศตวรรษที่ 21สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
10 สิงหาคม 2560 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
๋Journal of Education Khon Kaen University |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
12 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
เมษายาน-มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2561 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับพฤติกรรมการสอนของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 2 ) ศึกษาระดับทักษะชีวิตของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการสอนของครูกับทักษะชีวิตของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 4) ศึกษาพฤติกรรมการสอนของครูที่ส่งผลต่อทักษะชีวิตของนักเรียนในศตวรรษ ที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู จำนวน 346 คน และนักเรียน จำนวน 346 คน รวมทั้งสิ้น 692 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Sampling) ตามขนาดของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ทำวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงบรรยายและสถิติอ้างอิง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป เพื่อหาค่าสถิติ ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับพฤติกรรมการสอนของครู โดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียน ด้านการใช้สื่อและเทคโนโลยี ด้านการพัฒนาความสามารถการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ด้านการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริง และด้านการสร้างแรงจูงใจใฝ่รู้ 2) ระดับทักษะชีวิตของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ทักษะการปรับตัว ทักษะทางสังคม ทักษะการพึ่งตนเอง ทักษะการคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ทักษะด้านความรับผิดชอบ และทักษะด้านความรับผิดชอบ 3) ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการสอนของครูกับทักษะชีวิตของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 มีความสันพันธ์ทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ผลการวิเคราะห์สมการพยากรณ์พฤติกรรมการสอนของครูที่ส่งผลต่อทักษะชีวิตของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ด้านการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริง (X4 ) ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ (X1) ด้านการสร้างแรงจูงใจใฝ่รู้ (X6) และด้านการบริหารจัดการชั้นเรียน(X2) โดยมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณเท่ากับ 0.790 มีค่าสัมประสิทธิ์การทำนายหรืออำนาจพยากรณ์ ร้อยละ 63.00 (R2 = 0.63) ซึ่งสามารถสร้างสมการถดถอยในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ได้ดังนี้
สมการถดถอยในรูปคะแนนดิบ (Unstandardized Score)
= 1.46+0.23(X4)+ 0.19(X1) + 0.17(X6) + 0.08 (X2)
สมการถดถอยในรูปคะแนนมาตรฐาน (Standardized Score)
= 0.37(X4) + 0.24(X1) + 0.25(X6) + 0.13 (X2)
|
คำสำคัญ |
teachers ’teaching behaviors, life skills, the 21st century |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|