Title of Article |
ความสัมพันธ์พหุระหว่างภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา กับพฤติกรรมการสอนของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
|
Date of Acceptance |
11 August 2017 |
Journal |
Title of Journal |
Journal of Education Khon Kaen University (Graduate Studies Research) |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
ISSN 1905-9574 |
Volume |
12 |
Issue |
2 |
Month |
เมษายน-มิถุนายน 2561 |
Year of Publication |
2018 |
Page |
|
Abstract |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้วิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 2) ระดับพฤติกรรมการสอนของครู และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับพฤติกรรมการสอนของครู ประชากร คือ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 84 คน และครู 3,726 คน รวมทั้งสิ้น 3,810 คน จาก 84 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 435 คน โดยใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Sampling) ตามขนาดของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีลักษณะมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.95 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป หาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson Product Moment Coefficient) ด้วยการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์แบบพหุ (Multiple Correlation) ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับภาวะผู้นำ เชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 โดยภาพรวมและรายด้านพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านความรับผิดชอบ ด้านความเป็นพลเมืองดีด้านความเคารพ ด้านความยุติธรรม และด้านความไว้วางใจ 2) ระดับพฤติกรรมการสอนของครู โดยภาพรวมและรายด้าน พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียนด้านการวัดและประเมินผล ด้านการจัดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้านการใช้สื่อ และเทคโนโลยี และด้านการวิจัยในชั้นเรียน 3) ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับพฤติกรรมสอนของครู มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุเท่ากับ 0.436 มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 4) ความสัมพันธ์พหุภาวะผู้นำเชิงจริยธรรม ของผู้บริหารสถานศึกษา ทั้ง 6 ด้าน คือ ความไว้วางใจ ความเคารพ ความรับผิดชอบ ความยุติธรรม ความเอื้ออาทร และ ความเป็นพลเมืองดี กับ พฤติกรรมการสอน ของครู มีค่าเท่ากับ 0.501 (r = 0.501) สามารถทำนายพฤติกรรมการสอนของครูได้ถูกต้อง ร้อยละ 25.10 แสดงว่าตัวแปรทั้ง 6 ด้านภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการสอนของครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|
Keyword |
ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรม, ผู้บริหารสถานศึกษา, พฤติกรรมการสอนของครู |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
false |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|