2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article ปัจจัยสมรรถนะครูที่ส่งผลต่อความเป็นองค์การสมรรถนะสูงของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 
Date of Acceptance 11 August 2017 
Journal
     Title of Journal Journal Education Khonkaen University (Graduate Studies Research) 
     Standard TCI 
     Institute of Journal คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN ISSN 1905-9574 
     Volume 12 
     Issue
     Month เมษายน-มิถุนายน
     Year of Publication 2018 
     Page  
     Abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยสมรรถนะครู และระดับการเป็นองค์การสมรรถนะสูงของโรงเรียน 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยสมรรถนะครูกับการเป็นองค์การสมรรถนะสูงของโรงเรียน 3)เพื่อศึกษาปัจจัยสมรรถนะครูที่ส่งผลต่อความเป็นองค์การสมรรถนะสูงของโรงเรียน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive Research) กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารสถานศึกษา 84 คน และครู จำนวน 351 คนโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลสถิติพื้นฐาน ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป วิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบมีขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับสมรรถนะครู โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดลำดับแรก คือ ด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู รองลงมาคือ ด้านการพัฒนาผู้เรียน ด้านการวัดและประเมินผลการศึกษา ด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ด้านการสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้ ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียน อันดับสุดท้ายคือ ด้านภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู 2) ระดับความเป็นองค์การสมรรถนะสูงของโรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดลำดับแรกมี 2 ด้าน คือ ด้านมาตรฐานสูงในด้านวิชาการและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและด้านสภาพแวดล้อมสนับสนุนการเรียนรู้ รองลงมาคือด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วม การมุ่งเน้นการเรียนรู้ของผู้เรียน ด้านมุ่งเน้นพัฒนาวิชาชีพที่ส่งผลต่อการเรียนการสอน การนำองค์การอย่างมีประสิทธิผล ทำงานเป็นทีมสื่อสารร่วมมือกันในระดับสูง หลักสูตรการสอนและการประเมินเชื่อมโยงประสิทธิผล การติดตามความก้าวหน้าด้านการเรียนการสอนเพื่อผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ด้านภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู อันดับสุดท้ายคือ การร่วมมือกับครอบครัวและชุมชนในระดับสูงเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ 3)ปัจจัยสมรรถนะครูที่ส่งผลต่อความเป็นองค์การสมรรถนะสูงของโรงเรียน 6 ด้าน คือ ด้านการพัฒนาผู้เรียน ด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียน ด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู ด้านภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู ด้านการสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้ สามารถพยากรณ์ได้ว่าส่งผลต่อความเป็นองค์การสมรรถนะสูงของโรงเรียนมัธยมศึกษา ได้ร้อยละ 63.40 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 สามารถสร้างสมการถดถอยโดยการคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยของตัวพยากรณ์ที่อยู่ในรูปคะแนนดิบ(B) และคะแนนมาตรฐาน (β) ดังนี้ สมการในรูปคะแนนดิบ Y ̂i = 0.575 + 0.251(X7) + 0.195(X1) + 0.078(X3) + 0.163(X2) + 0.098(X6) + 0.076(X4) สมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนมาตรฐาน Z ̂y= 0.308(ZX7) + 0.180(ZX1) + 0.094 (ZX3) + 0.181(ZX2) + 0.133(ZX6) +.086(ZX4)  
     Keyword Teacher Competency, High-Performing Organization, High-Performing Schools 
Author
585050147-8 Miss JINTANA LEKJEK [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0