2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐาน ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2กรณีศึกษา : โรงเรียนท่าสีดาวิทยา อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด  
Date of Distribution 17 August 2017 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและประกวดนวัตกรรม บัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 1 "เทิดพระเกียรติวันแม่แห่งชาติสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" 
     Organiser มหาวิทยาลัยแม่โจ้ 
     Conference Place ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติดิเอ็มเพรส โรงแรมดิเอ็มเพรสเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 
     Province/State เชียงใหม่ 
     Conference Date 17 August 2017 
     To 18 August 2017 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 1556-1564 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐาน ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป 3) เพื่อศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียน กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนท่าสีดาวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติการ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและสะท้อนผลการปฏิบัติ และ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ จำนวน 3 วงจร การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละและสรุปเป็นความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1) การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐาน ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา มีลำดับขั้นตอนการทำกิจกรรม 5 ขั้น ประกอบด้วย (1) ขั้นอุ่นเครื่อง (2) ขั้นเรียนรู้ (3) ขั้นฝึก ประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอนย่อยแทรกกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา ดังนี้ (3.1) ทำความเข้าใจปัญหา (3.2) ขั้นวางแผนแก้ปัญหา (3.3) ขั้นดำเนินการตามแผน และ(3.4) ขั้นตรวจสอบ (4) ขั้นสรุป (5) ขั้นนำไปใช้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนทั้งหมด เท่ากับ 15.56 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.32 และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 78.12 ของนักเรียนทั้งหมด 3) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาตาม กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เฉลี่ยร้อยละ 81.87 โดยมีคะแนนขั้นทำความเข้าใจปัญหา ขั้นวางแผนแก้ปัญหา ขั้นดำเนินการตามแผนและขั้นตรวจสอบ เท่ากับร้อยละ 96.09, 87.50, 74.47 และ 68.75 ตามลำดับ คำสำคัญ: การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้คณิตศาสตร์ สมองเป็นฐาน กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา ทฤษฎีบทพีทาโกรัส  
Author
585050085-4 Miss ANUTIDA CHUMWAN [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0