2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวทางสะเต็มศึกษาที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ภาคตัดกรวย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กรณีศึกษา: โรงเรียนหนองเรือวิทยา อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น 
Date of Distribution 17 August 2017 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและประกวดนวัตกรรมบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 1 “เทิดพระเกียรติวันแม่แห่งชาติ สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” 
     Organiser มหาวิทยาลัยแม่โจ้ 
     Conference Place ศูนย์ประชุมนานาชาติดิเอ็มเพรส โรงแรมดิเอ็มเพรส เชียงใหม่ 
     Province/State เชียงใหม่ 
     Conference Date 17 August 2017 
     To 18 August 2017 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 1546-1555 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวทางสะเต็มศึกษา ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ภาคตัดกรวย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียน ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ ร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 3) เพื่อศึกษาการคิดวิเคราะห์ ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/10 จำนวน 33 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนหนองเรือวิทยา ใช้รูปแบบวิจัยเชิงปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติการ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและสะท้อนผลการปฏิบัติ และ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า 1) การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวทางสะเต็มศึกษา ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ มีลำดับขั้นตอนการทำกิจกรรม 5 ขั้น ประกอบด้วย (1) ขั้นระบุปัญหา (2) ขั้นค้นหาแนวคิดที่เกี่ยวข้อง (3) ขั้นวางแผนและพัฒนา ประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอนย่อยแทรกการคิดวิเคราะห์ดังนี้ (3.1) การกำหนดสิ่งที่ต้องการวิเคราะห์ (3.2) การกำหนดปัญหาหรือวัตถุประสงค์ (3.3) การกำหนดหลักการหรือกฎเกณฑ์ (3.4) การพิจารณาแยกแยะ และ (3.5) การสรุปคำตอบ (4) ขั้นทดสอบและประเมินผล (5) ขั้นนำเสนอผลลัพธ์ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนทั้งหมด เท่ากับ 16.09 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.45 และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 84.84 ของนักเรียนทั้งหมด 3) นักเรียนมีคะแนนทักษะการคิดวิเคราะห์เฉลี่ยเท่ากับ 7.48 คิดเป็นร้อยละ 74.80 และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 27 คน คิดเป็นร้อยละ 81.82 ของนักเรียนทั้งหมด 
Author
585050223-8 Miss JARUWAN SANTA [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0