Research Title |
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวทางสะเต็มศึกษาที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ภาคตัดกรวย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กรณีศึกษา: โรงเรียนหนองเรือวิทยา อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น |
Date of Distribution |
17 August 2017 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการและประกวดนวัตกรรมบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 1 “เทิดพระเกียรติวันแม่แห่งชาติ สู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” |
Organiser |
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ |
Conference Place |
ศูนย์ประชุมนานาชาติดิเอ็มเพรส โรงแรมดิเอ็มเพรส เชียงใหม่ |
Province/State |
เชียงใหม่ |
Conference Date |
17 August 2017 |
To |
18 August 2017 |
Proceeding Paper |
Volume |
1 |
Issue |
1 |
Page |
1546-1555 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวทางสะเต็มศึกษา ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ภาคตัดกรวย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียน ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ ร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 3) เพื่อศึกษาการคิดวิเคราะห์ ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/10 จำนวน 33 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนหนองเรือวิทยา ใช้รูปแบบวิจัยเชิงปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติการ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและสะท้อนผลการปฏิบัติ และ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
ผลการวิจัยพบว่า 1) การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวทางสะเต็มศึกษา ที่เน้นการคิดวิเคราะห์ มีลำดับขั้นตอนการทำกิจกรรม 5 ขั้น ประกอบด้วย (1) ขั้นระบุปัญหา (2) ขั้นค้นหาแนวคิดที่เกี่ยวข้อง (3) ขั้นวางแผนและพัฒนา ประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอนย่อยแทรกการคิดวิเคราะห์ดังนี้ (3.1) การกำหนดสิ่งที่ต้องการวิเคราะห์ (3.2) การกำหนดปัญหาหรือวัตถุประสงค์ (3.3) การกำหนดหลักการหรือกฎเกณฑ์ (3.4) การพิจารณาแยกแยะ และ (3.5) การสรุปคำตอบ (4) ขั้นทดสอบและประเมินผล (5) ขั้นนำเสนอผลลัพธ์ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนทั้งหมด เท่ากับ 16.09 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.45 และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 84.84 ของนักเรียนทั้งหมด 3) นักเรียนมีคะแนนทักษะการคิดวิเคราะห์เฉลี่ยเท่ากับ 7.48 คิดเป็นร้อยละ 74.80 และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 27 คน คิดเป็นร้อยละ 81.82 ของนักเรียนทั้งหมด |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|