Research Title |
กรอบแนวคิดของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การสร้างแอนิเมชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
Date of Distribution |
4 February 2017 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ หลักสูตรและการสอนสัมพันธ์แห่งประเทศไทยครั้งที่ 3 |
Organiser |
สาขาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
้้็้Hotel Pullman Khon Kaen Raja Orchid |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
4 February 2017 |
To |
4 February 2017 |
Proceeding Paper |
Volume |
2560 |
Issue |
3 |
Page |
197-207 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การสร้างแอนิเมชัน สา หรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนารูปแบบที่ 1 (ออกแบบและพัฒนา) ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้ 1) ตรวจสอบ วิเคราะห์หลักการและทฤษฎี 2) สำรวจบริบทที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความรู้และการคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน และ 3) สังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีและกรอบแนวคิดในการออกแบบของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การสร้างแอนิเมชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล โดยการสรุปตีความ และบรรยายเชิงวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่ามีกรอบแนวคิด 2 แบบกรอบแนวคิดแรก คือ กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี ประกอบไปด้วย 6 พื้นฐาน ได้แก่ (1) พื้นฐานด้านจิตวิทยาการเรียนรู้ (2) พื้นฐานศาสตร์การสอน (3) พื้นฐานด้านบริบท (4) พื้นฐานด้านทฤษฏีสื่อ (5) พื้นฐานด้านเทคโนโลยี และ (6)พื้นฐานด้านการคิดสร้างสรรค์ กรอบแนวคิดที่ 2 คือ กรอบแนวคิดการออกแบบ ประกอบด้วย 3 พื้นฐาน คือ (1) การกระตุ้นโครงสร้างทางปัญญาที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ (2) การสนับสนุนการปรับสมดุลทางปัญญาที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ และ (3) การสนับสนุนและช่วยเหลือการสร้างความรู้และส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การสร้างแอนิเมชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบดังต่อไปนี้ 1) สถานการณ์ปัญหา 2) แหล่งการเรียนรู้ 3) ฐานการช่วยเหลือ 4) การร่วมมือกันแก้ปัญหา 5) โค้ช และ 6) ศูนย์ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์
คำสำคัญ คอนสตรัคติวิสต์ , สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่าย, การคิดสร้างสรรค์
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Poster |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|