Title of Article |
การศึกษาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับ เทคนิค STAD
|
Date of Acceptance |
1 August 2017 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Standard |
|
Institute of Journal |
กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
12 |
Issue |
3 |
Month |
กรกฎาคม-กันยายน |
Year of Publication |
2018 |
Page |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับ เทคนิค STAD โดยให้นักเรียนจำนวนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 มีความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ70 ขึ้นไป 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับ เทคนิค STAD
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบะยาวพัฒนาศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้การวิจัยเชิงทดลองแบบหนึ่งกลุ่มวัดผลหลังการทดลอง (One-Shot Case Study)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับ เทคนิค STAD จำนวน 6 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ 3) แบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับเทคนิค STAD สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนร้อยละ 80 คิดเป็นจำนวนนักเรียน 20 คน มีความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 70 โดยมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ คือ ร้อยละ 74.26 คิดเป็นคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 22.28
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC ร่วมกับ เทคนิค STAD โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.27, S.D. = 0.36)
|
Keyword |
ความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ, การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ, เทคนิค CIRC, เทคนิค STAD |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|