ชื่อบทความ |
การศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC (Cooperative Integrated Reading and Composition) ร่วมกับแผนผังความคิด (MIND MAPPING) |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
1 สิงหาคม 2560 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
|
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
12 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฎาคม - กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2561 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC (Cooperative Integrated Reading and Composition) ร่วมกับแผนผังความคิด (Mind Mapping) โดยให้จำนวนนักเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ด้านความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC (Cooperative Integrated Reading and Composition) ร่วมกับแผนผังความคิด (MIND MAPPING)
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้องเรียน 4/1 จำนวน 34 คน โรงเรียนหนองบัวระเหววิทยาคาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยใช้การวิจัยเชิงทดลองแบบหนึ่งกลุ่มวัดผลหลังการทดลอง (One-Shot Case Study)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC (Cooperative Integrated Reading and Composition) ร่วมกับแผนผังความคิด (Mind Mapping) จำนวน 6 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 3) แบบสอบถามความความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC (Cooperative Integrated Reading and Composition) ร่วมกับแผนผังความคิด (Mind Mapping) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนจำนวนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 70 ขึ้นไป โดยมีนักเรียนร้อยละ 76.47 คิดเป็นจำนวนนักเรียน 26 คน มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 70 โดยมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ คือ ร้อยละ 70.97 คิดเป็นคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 21.29
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค CIRC (Cooperative Integrated Reading and Composition) ร่วมกับแผนผังความคิด (Mind Mapping) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.00, S.D. = 0.58)
|
คำสำคัญ |
ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ, เทคนิค CIRC, แผนผังความคิด (MIND MAPPING) |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|