2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์และวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบประสาท ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับวิธีการนำเสนอตัวแทนความคิดที่หลากหลาย 
Date of Distribution 21 July 2017 
Conference
     Title of the Conference การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ เครือข่ายบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ ครั้งที่ 17 “บูรณาการงานวิจัยสู่การพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน” 
     Organiser บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม  
     Conference Place ศูนย์วัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง วังจันทน์ริเวอร์วิว มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จังหวัดพิษณุโลก 
     Province/State จังหวัดพิษณุโลก 
     Conference Date 21 July 2017 
     To 21 July 2017 
Proceeding Paper
     Volume GNRU2017 
     Issue O:ED08 
     Page 82-92 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์และศึกษาวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่อง ระบบประสาท ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับวิธีการนำเสนอตัวแทนความคิดที่หลากหลาย กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 17 คน ภาคปลาย ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเมืองคง จังหวัดนครราชสีมา ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบยกกลุ่ม งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้และแบบวัดความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่อง ระบบประสาท วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละและสถิติ Wilcoxon signed-rank test ผลการวิจัยพบว่า ความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่อง ระบบประสาท หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และหลังเรียนและหลังเรียน 1 เดือนความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังเรียนนักเรียนส่วนใหญ่มีความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่อง ระบบประสาท ที่ระดับมีความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ (Scientific understanding หรือ SU) คิดเป็นร้อยละ 70.59 และหลังเรียน 1 เดือนนักเรียนยังคงมีความคงทนในความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ และผลการศึกษาวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์ พบว่า นักเรียนมีวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่อง ระบบประสาท รวม 15 รูปแบบ โดยส่วนใหญ่มีการพัฒนาวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์แบบก้าวหน้ามากและคงที่ที่ระดับมีความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ (Scientific understanding หรือ SU) แสดงให้เห็นว่ารูปแบบการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับวิธีการนำเสนอตัวแทนความคิดที่หลากหลายสามารถส่งเสริมความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนได้สูงขึ้นและมีความคงทนทางการเรียนรู้ 
Author
585050040-6 Miss CHANIKA SOONGSANKHET [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0