Research Title |
ความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์และวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบประสาท ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับวิธีการนำเสนอตัวแทนความคิดที่หลากหลาย |
Date of Distribution |
21 July 2017 |
Conference |
Title of the Conference |
การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ เครือข่ายบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ ครั้งที่ 17 “บูรณาการงานวิจัยสู่การพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน” |
Organiser |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม |
Conference Place |
ศูนย์วัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง วังจันทน์ริเวอร์วิว มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จังหวัดพิษณุโลก |
Province/State |
จังหวัดพิษณุโลก |
Conference Date |
21 July 2017 |
To |
21 July 2017 |
Proceeding Paper |
Volume |
GNRU2017 |
Issue |
O:ED08 |
Page |
82-92 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์และศึกษาวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่อง ระบบประสาท ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับวิธีการนำเสนอตัวแทนความคิดที่หลากหลาย กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 17 คน ภาคปลาย ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเมืองคง จังหวัดนครราชสีมา ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบยกกลุ่ม งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้และแบบวัดความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่อง ระบบประสาท วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละและสถิติ Wilcoxon signed-rank test ผลการวิจัยพบว่า ความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่อง ระบบประสาท หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และหลังเรียนและหลังเรียน 1 เดือนความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังเรียนนักเรียนส่วนใหญ่มีความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่อง ระบบประสาท ที่ระดับมีความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ (Scientific understanding หรือ SU) คิดเป็นร้อยละ 70.59 และหลังเรียน 1 เดือนนักเรียนยังคงมีความคงทนในความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ และผลการศึกษาวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์ พบว่า นักเรียนมีวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่อง ระบบประสาท รวม 15 รูปแบบ โดยส่วนใหญ่มีการพัฒนาวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์แบบก้าวหน้ามากและคงที่ที่ระดับมีความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ (Scientific understanding หรือ SU) แสดงให้เห็นว่ารูปแบบการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับวิธีการนำเสนอตัวแทนความคิดที่หลากหลายสามารถส่งเสริมความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนได้สูงขึ้นและมีความคงทนทางการเรียนรู้ |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|