Research Title |
ความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์และวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่อง การสืบพันธุ์และ
การเจริญเติบโตของพืชดอกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน
แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น(7E) ร่วมกับแผนผังมโนมติ |
Date of Distribution |
21 July 2017 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมสัมมนาวิชาการน าเสนอผลงานวิจัยเครือข่ายบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ ครั้งที่ 17 "บูรณาการงานวิจัยสู่การพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน" |
Organiser |
มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม |
Conference Place |
ศูนย์วัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง วังจันทน์ริเวอร์วิว มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม |
Province/State |
พิษณุโลก |
Conference Date |
10 September 2017 |
To |
10 September 2017 |
Proceeding Paper |
Volume |
GNRU2017 |
Issue |
O:ED08 |
Page |
93-104 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์และวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง
การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืชดอกโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับแผนผัง
มโนมติ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนผดุง
นารี อ าเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม จ านวน 52 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม การวิจัยครั้งนี้เป็นแบบไม่เข้าขั้นการ
ทดลอง โดยการทดลองแบบกลุ่มเดียวที่มีการทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน และหลังเรียน 1 เดือน เครื่องมือที่ใช้แบ่งเป็น 2
ประเภท คือ 1) เครื่องมือในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้7 ขั้น(7E) ร่วมกับแผนผังมโน
มติเรื่องการสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืชดอกจ านวน 7 แผนการจัดการเรียนรู้ใช้เวลาสอน 10 ชั่วโมง 2) เครื่องมือใน
การเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่แบบวัดความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่องการสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืชดอก
แบบอัตนัย จ านวน 12 ข้อ ผลการวิจัยพบว่าหลังเรียนนักเรียนมีความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์แบบแยกส่วน (SF) และมี
ความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์(SU) มากขึ้น และสามารถพัฒนาวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์ได้ดี โดยนักเรียนส่วน
ใหญ่มีวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์แบบก้าวหน้ามากร่วมกับคงที่หรือสลายไปเล็กน้อย แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้โดย
ใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับแผนผังมโนมติสามารถพัฒนาความเข้าใจมโนมติของ
นักเรียนได้ดียิ่งขึ้น |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|