2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์และวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่อง การสืบพันธุ์และ การเจริญเติบโตของพืชดอกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น(7E) ร่วมกับแผนผังมโนมติ 
Date of Distribution 21 July 2017 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสัมมนาวิชาการน าเสนอผลงานวิจัยเครือข่ายบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ ครั้งที่ 17 "บูรณาการงานวิจัยสู่การพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน" 
     Organiser มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม 
     Conference Place ศูนย์วัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง วังจันทน์ริเวอร์วิว มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม  
     Province/State พิษณุโลก 
     Conference Date 10 September 2017 
     To 10 September 2017 
Proceeding Paper
     Volume GNRU2017 
     Issue O:ED08 
     Page 93-104 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์และวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืชดอกโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับแผนผัง มโนมติ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนผดุง นารี อ าเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม จ านวน 52 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม การวิจัยครั้งนี้เป็นแบบไม่เข้าขั้นการ ทดลอง โดยการทดลองแบบกลุ่มเดียวที่มีการทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน และหลังเรียน 1 เดือน เครื่องมือที่ใช้แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1) เครื่องมือในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้7 ขั้น(7E) ร่วมกับแผนผังมโน มติเรื่องการสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืชดอกจ านวน 7 แผนการจัดการเรียนรู้ใช้เวลาสอน 10 ชั่วโมง 2) เครื่องมือใน การเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่แบบวัดความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่องการสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืชดอก แบบอัตนัย จ านวน 12 ข้อ ผลการวิจัยพบว่าหลังเรียนนักเรียนมีความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์แบบแยกส่วน (SF) และมี ความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์(SU) มากขึ้น และสามารถพัฒนาวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์ได้ดี โดยนักเรียนส่วน ใหญ่มีวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์แบบก้าวหน้ามากร่วมกับคงที่หรือสลายไปเล็กน้อย แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้โดย ใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับแผนผังมโนมติสามารถพัฒนาความเข้าใจมโนมติของ นักเรียนได้ดียิ่งขึ้น 
Author
585050208-4 Mr. NAPONGSAPOL KRUANGPATEE [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0