Research Title |
การประเมินค่าความจุทางสิ่งแวดล้อมด้านการจราจรจากหลากหลายปัจจัยบนโครงข่ายถนนในมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยใช้กระบวนการตัดสินใจอย่างเป็นลำดับชั้น |
Date of Distribution |
18 July 2017 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการวิศกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 22 |
Organiser |
สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) |
Conference Place |
ณ เดอะกรีนเนอรี่ รีสอร์ท เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา |
Province/State |
นครราชสีมา |
Conference Date |
18 July 2017 |
To |
20 July 2017 |
Proceeding Paper |
Volume |
22 |
Issue |
22 |
Page |
393-405 |
Editors/edition/publisher |
โรงพิมพ์ โชคเจริญมาร์เก็ตติ้ง 505-507 ถนนมิตรภาพ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง นครราชสีมา 30000 |
Abstract |
บทความนี้ได้นำเอาหลักการความจุทางสิ่งแวดล้อม (Environmental Capacity, EC) มาประยุกต์ใช้ในการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านการจราจรจากหลากหลายปัจจัย ซึ่งวิธี EC จะต้องอาศัยการหาค่าความจุทางสิ่งแวดล้อม (EC) และปริมาณจราจร เพื่อใช้ระบุค่าดัชนีความเสื่อมทางสิ่งแวดล้อม (Environmental Deficient Index, EDI) ที่ได้จากการคำนวณด้วยวิธีแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ (The Mathematical Modelling Method, MMM) ที่เหมาะสมและในงานวิจัยนี้ได้นำวิธี Analytic Hierarchy Process (AHP) มาประยุกต์ใช้ในการพิจารณาค่าน้ำหนักความสำคัญของปัจจัยผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการจราจร และการประเมินค่าความจุทางสิ่งแวดล้อมด้านจราจรจากหลากหลายปัจจัยอย่างบูรณาการ โดยพิจารณาจากปัจจัยผลกระทบสิ่งแวดล้อม 3 ปัจจัย พบว่า เมื่อนำแบบจำลองทางคณิตศาสตร์สำหรับแต่ละปัจจัยผลกระทบสิ่งแวดล้อมหาค่าความจุทางสิ่งแวดล้อมรวม เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมของถนนช่วงต่างๆ พบว่า ค่าความจุทางสิ่งแวดล้อมที่คำนวณได้ มีค่าที่แตกต่างกันมาก จึงอาจจะไม่เหมาะสมที่จะใช้เป็นตัวกำหนดที่ใช้วัดคุณภาพสิ่งแวดล้อม เนื่องจากค่าดังกล่าวไม่สามารถระบุได้ว่าประเด็นผลกระทบสิ่งแวดล้อมทุกปัจจัยอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้วิธีความจุทางสิ่งแวดล้อม จะสามารถระบุได้เพียงว่าบริเวณช่วงถนนต่างๆ มีค่าสูงหรือต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้เท่านั้น ซึ่งไม่สามารถระบุระดับของความรุนแรงของผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกันได้ |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|