2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของครูโรงเรียนเอกชน จังหวัดอุดรธานี 
Date of Acceptance 28 September 2017 
Journal
     Title of Journal วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Standard TCI 
     Institute of Journal คณะศึกษาสาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     Volume 12 
     Issue
     Month ตุลาคม-ธันวาคม
     Year of Publication 2018 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับปัจจัยทางการบริหาร ของโรงเรียนเอกชน จังหวัดอุดรธานี 2) ศึกษาระดับความผูกพันต่อองค์กร ของครูโรงเรียนเอกชน จังหวัดอุดรธานี และ 3) ศึกษาปัจจัยทางการบริหาร ที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กร ของครูโรงเรียนเอกชน จังหวัดอุดรธานี กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 289 คน จาก 40 โรงเรียน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งเป็นชั้นๆ และการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม มีลักษณะเป็นมาตราส่วนการประมาณค่า 5 ระดับ ปัจจัยทางการบริหาร มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS version 23 ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับปัจจัยทางการบริหาร ของโรงเรียนเอกชน จังหวัดอุดรธานี โดยภาพรวมและรายด้านค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านภาวะผู้นำ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการสร้างแรงจูงใจ 2. ระดับความผูกพันต่อองค์กรของครูโรงเรียนเอกชน จังหวัดอุดรธานี โดยภาพรวมและรายด้านค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ความเต็มใจ ทุ่มเท เพื่อผลประโยชน์องค์กร ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ความเชื่อมั่น ศรัทธา ในค่านิยมองค์กร 3. ผลการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ พบว่า มีปัจจัยทางการบริหาร จำนวน 4 ด้าน ที่ร่วมกันพยากรณ์ความผูกพันต่อองค์กรของครูโรงเรียนเอกชน จังหวัดอุดรธานี ได้แก่ ปัจจัยด้านการติดต่อสื่อสาร ปัจจัยด้านบรรยากาศองค์กร ปัจจัยด้านภาวะผู้นำ และปัจจัยด้านการทำงานเป็นทีม ซึ่งพบว่า ปัจจัยด้านการติดต่อสื่อสาร ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของครูโรงเรียนเอกชน จังหวัดอุดรธานี มากที่สุด ถึงร้อยละ 94.90 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 
     Keyword ปัจจัยทางการบริหาร, ความผูกพันต่อองค์กร, ครูโรงเรียนเอกชน 
Author
585050138-9 Miss KUMMALALUK WONGSRIPAUK [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0