Title of Article |
การศึกษาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชา ส 30233 เพิ่มเติมหน้าที่พลเมือง ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน(Project-Based Learning) |
Date of Acceptance |
27 September 2017 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ISSN 1905-9574 |
Standard |
|
Institute of Journal |
คณะศึกษาสาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
12 |
Issue |
4 |
Month |
ตุลาคม-ธันวาคม |
Year of Publication |
2018 |
Page |
|
Abstract |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว (One – Shot Case Study)
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ห้องเรียนที่ 4โรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) จำนวน 8 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการวิจัย ได้แก่ แบบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยและร้อยละ
ผลการวิจัย
1. การศึกษาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น พบว่า จำนวนนักเรียนทั้งหมด 34 คน มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ 26 คน คิดเป็นร้อยละ 76.47 และนักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 14.02 จากคะแนนเต็ม 20 คิดเป็นร้อยละ 70.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ70 มีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป
2. การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น พบว่า จำนวนนักเรียนทั้งหมด 34 คน มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ 28 คน คิดเป็นร้อยละ 82.35 และมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 25.20 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้น
|
Keyword |
คำสำคัญ: โครงงานเป็นฐาน, การคิดอย่างมีวิจารณญาณ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
Author |
|
Reviewing Status |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|