Research Title |
การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเคมีอินทรีย์ โดยการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับหมวกความคิด 6 ใบ
|
Date of Distribution |
3 December 2017 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติครั้งที่ 3 และการประชุมและการนำเสนอผงานวิจัยบัณฑิตศึกษาระดับชาติครั้งที่ 45 ระดับนานาชาติครั้งที่ 8 ภายใต้แนวคิด "ขับเคลื่อนงานวิจัยโดยนวัตกรรมจากภูมิปัญญา" |
Organiser |
สภาคณะผู้บริการบัณฑิตศึกษาแห่งประเทศไทยร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา |
Conference Place |
อาคารยุพราชเบญจมงคล มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา |
Province/State |
นครราชสีมา |
Conference Date |
2 December 2017 |
To |
3 December 2017 |
Proceeding Paper |
Volume |
1 |
Issue |
1 |
Page |
374-383 |
Editors/edition/publisher |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยให้มีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด 2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 โดยให้มีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด โดยการจัดการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น ร่วมกับหมวกความคิด 6 ใบ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 41 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบึงกาฬ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ดำเนินการวิจัยโดยใช้รูปแบบ การวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน เวลา 19 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 35 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนมีความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณเฉลี่ยเท่ากับ 24. 83 คะแนน คิดเป็นร้อยละ
82.77 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 36 คน คิดเป็นร้อยละ 87.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 26.07 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 74.49 และมีจำนวน
นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 31 คน คิดเป็นร้อยละ 75.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|