ชื่อบทความ |
กลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
6 ธันวาคม 2560 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการ วารสารบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
1686-6916 |
ปีที่ |
14 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2560 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงนโยบายมีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของกลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 2) พัฒนากลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 3) ประเมินกลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 ดำเนินการ 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การตรวจสอบและยืนยันกรอบแนวคิด เชิงทฤษฎีของชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ ของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 ระยะที่ 2 การศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ ของกลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 ระยะที่ 3 การพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 และระยะที่ 4 การประเมินกลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของกลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและมาก ตามลำดับ 2) การพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 โดยวิธีการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก (SWOT Analysis) และนำไปใช้ ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ คือ กลยุทธ์ที่ 1 การสร้างค่านิยมและวิสัยทัศน์ร่วมในการเสริมพลัง สร้างครูผู้นำ โดยภาคีเครือข่ายร่วมพัฒนา มี 3 กุลยุทธ์ย่อย 6 มาตรการ 19 ตัวชี้วัด กลยุทธ์ที่ 2 การสร้างภาวะผู้นำ ของครูทางวิชาการในการสร้างคุณภาพนักเรียน มี 2 กลยุทธ์ย่อย 3 มาตรการ 17 ตัวชี้วัด กลยุทธ์ที่ 3 สนับสนุนเครือข่ายความร่วมมือ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา มี 2 กุลยุทธ์ย่อย 3 มาตรการ 17 ตัวชี้วัด และกลยุทธ์ที่ 4 การพัฒนาครูผู้นำทางวิชาการ มี 3 กลยุทธ์ย่อย 3 มาตรการ 13 ตัวชี้วัด 3) ผลการประเมินกลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 ด้านความสอดคล้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของกลยุทธ์ โดยภาพรวม พบว่า มีความสอดคล้องในระดับมาก มีความเป็นไปได้ในระดับมาก มีความเหมาะสมในระดับมาก และมีความเป็นประโยชน์ในระดับมาก
|
คำสำคัญ |
กลยุทธ์ โรงเรียนขยายโอกาส ชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|