2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ กลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 6 ธันวาคม 2560 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร กองบรรณาธิการ วารสารบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN 1686-6916 
     ปีที่ 14 
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม-มิถุนายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2560 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงนโยบายมีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของกลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 2) พัฒนากลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 3) ประเมินกลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 ดำเนินการ 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การตรวจสอบและยืนยันกรอบแนวคิด เชิงทฤษฎีของชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ ของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 ระยะที่ 2 การศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ ของกลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 ระยะที่ 3 การพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 และระยะที่ 4 การประเมินกลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของกลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและมาก ตามลำดับ 2) การพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 โดยวิธีการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก (SWOT Analysis) และนำไปใช้ ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ คือ กลยุทธ์ที่ 1 การสร้างค่านิยมและวิสัยทัศน์ร่วมในการเสริมพลัง สร้างครูผู้นำ โดยภาคีเครือข่ายร่วมพัฒนา มี 3 กุลยุทธ์ย่อย 6 มาตรการ 19 ตัวชี้วัด กลยุทธ์ที่ 2 การสร้างภาวะผู้นำ ของครูทางวิชาการในการสร้างคุณภาพนักเรียน มี 2 กลยุทธ์ย่อย 3 มาตรการ 17 ตัวชี้วัด กลยุทธ์ที่ 3 สนับสนุนเครือข่ายความร่วมมือ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา มี 2 กุลยุทธ์ย่อย 3 มาตรการ 17 ตัวชี้วัด และกลยุทธ์ที่ 4 การพัฒนาครูผู้นำทางวิชาการ มี 3 กลยุทธ์ย่อย 3 มาตรการ 13 ตัวชี้วัด 3) ผลการประเมินกลยุทธ์การพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1 ด้านความสอดคล้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของกลยุทธ์ โดยภาพรวม พบว่า มีความสอดคล้องในระดับมาก มีความเป็นไปได้ในระดับมาก มีความเหมาะสมในระดับมาก และมีความเป็นประโยชน์ในระดับมาก  
     คำสำคัญ กลยุทธ์ โรงเรียนขยายโอกาส ชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ 
ผู้เขียน
567050035-1 นาย กฤต สุวรรณพรหม [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0