2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ ค่าความต้องการอาหารที่ใช้ในการเสริมสร้างเนื้อเยื่อ (food assimilation) และปริมาณอาหารที่ดูดกิน (food ingestion) ของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ( Nilaparvata lugen (stal)) 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 21 พฤศจิกายน 2560 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการอารักขาพืชแห่งชาติครั้งที่ 13  
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม สมาคมโรคพืชแห่งประเทศไทย สมาคมกีฏวิทยาแห่งประเทศไทย สมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทย สมาคมวิศวกรรมเกษตรแห่งประเทศไทย สมาคมอารักขาพืชไทย สมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร 
     สถานที่จัดประชุม โรงแรมเรือรัษฎา 
     จังหวัด/รัฐ ตรัง 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 21 พฤศจิกายน 2560 
     ถึง 23 ธันวาคม 2560 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 13 
     Issue (เล่มที่) 13 
     หน้าที่พิมพ์ 65 
     Editors/edition/publisher
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ การศึกษาค่าการนำอาหารที่เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลใช้ในการเสริมสร้างเนื้อเยื่อและปริมาณอาหารที่เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลดูดกิน มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินอาหารที่เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลต้องการจากข้าว ศึกษาด้วยวิธี parafilm shachet โดยนำเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลที่อดอาหารอย่างน้อย 2 ชั่วโมง มาชั่งน้ำหนักและปล่อยลงในถุง parafilm ที่ติดกับโคนต้นข้าว จำนวน 1 ตัวต่อถุง 24 ชั่วโมง จากนั้นวัดปริมาณมูลหวานและน้ำหนักของเพลี้ยกระโดดที่เพิ่มขึ้น ทำการศึกษาทั้งตัวอ่อนและตัวเต็มวัยอย่างละ 30 ซ้ำ ผลการศึกษาพบว่า ค่าการนำอาหารไปใช้ในการสร้างเนื้อเยื่อของตัวอ่อนและตัวเต็มวัยคือ 0.40 และ 0.44 มก. ตามลำดับ ส่วนปริมาณที่เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลดูดกินมีค่า 0.89 และ 5.29 มก. ตามลำดับ ข้อมูลการศึกษานี้สามารถนำไปใช้ในการศึกษาและพัฒนาแบบจำลองเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล และสามารถนำไปใช้ในการพยากรณ์การระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลเพื่อใช้ในการตัดสินใจในการควบคุมจัดการการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลต่อไป คำสำคัญ : เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล, ข้าว, มูลหวาน  
ผู้เขียน
585030001-8 นาย ปิยะนัตร์ นาสุนทร [ผู้เขียนหลัก]
คณะเกษตรศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Abstract 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0