ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การเพิ่มกำลังการผลิตในการดำเนินการรับเข้าและส่งออกของคลังสินค้าเครื่องดื่ม ด้วยการวิธีปรับปรุงการดำเนินการขนถ่าย : กรณีศึกษาบริษัทกระจายสินค้าเครื่องดื่ม
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
20 ตุลาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมเชิงสัมนาวิชาการด้านการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน ครั้งที่17 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมบุรี ศรีภู บูติก หาดใหญ่ |
จังหวัด/รัฐ |
สงขลา |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
19 ตุลาคม 2560 |
ถึง |
20 ตุลาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2560 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
26 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
ในปัจจุบันธุรกิจเกี่ยวกับด้านการขนส่งได้เติบโต และขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งในกระบวนการจัดการคลังสินค้า และศูนย์กระจายสินค้า ส่งผลโดยตรงต่อต้นทุนด้านขนส่ง และส่งผลต่อประสิทธิภาพในการตอบสนองลูกค้า ทั้งในเรื่องของเวลาในการดำเนินการ คุณภาพ และมาตรฐานในการส่งมอบสินค้าให้ลูกค้าตามความต้องการ จึงต้องพัฒนาความสามารถในการบริหารจัดการงานในคลังสินค้าหรือศูนย์กระจายสินค้า ทั้งในด้านการปรับปรุงและพัฒนากระบวนการทำงานด้านขนส่ง ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญที่จะไปสู่ความสำเร็จ
ดังนั้น การวิจัยครั้งนี้ทางผู้วิจัยจึงสนใจทำการศึกษากระบวนการทำงานของบริษัทกระจายสินค้าเครื่องดื่มแห่งหนึ่ง ที่มีการเติบโตของธุรกิจโมเดิร์นเทรด (Modern Trade) อย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มในอนาคตที่จะโตเพิ่มขึ้นอีก 200% ในปี 2563 ซึ่งจากการศึกษาข้อมูลเบื้องต้นโดยใช้ทฤษฎีผังงาน (Flow chart) และเทคนิคแผนภูมิการไหลของกระบวนการผลิต (Flow Process-Chart) พบปัญหาในเรื่องของการรับเข้า (Inbound) และโหลดสินค้าส่งออก (Outbound) ของคลังสินค้า ที่มีจำนวนรถเข้ามาส่งและโหลดสินค้าเพิ่มมากขึ้นตามการเติบโตของธุรกิจ ปัจจุบันในการโหลดสินค้า (Loading) ทั้งรับเข้าและส่งออกเฉลี่ยประมาณ 12 คันต่อชั่วโมง โดยกระบวนการทำงานของบริษัทกระจายสินค้าเครื่องดื่มนี้ มีการขนถ่ายแบบขึ้นและลงด้านข้างรถ (Side Load) โดยใช้รถโฟร์คลิฟท์ ทางผู้วิจัยจึงมีความต้องการกำลังการผลิตในการดำเนินการรับเข้าและส่งออกของคลังสินค้าเครื่องดื่มนี้ให้สูงขึ้น โดยนำวิธีการปรับปรุงการดำเนินการขนถ่าย ซึ่งทำการประยุกต์ทฤษฎีการขนถ่ายวัสดุ มาใช้ในการแก้ปัญหาในขั้นตอนการรับเข้าและโหลดสินค้าส่งออกของคลังสินค้า หลังจากการดำเนินการแก้ไขวิธีการขนถ่ายจากเดิม การขนถ่ายเป็นแบบขนสินค้าขึ้นและลงด้านข้างรถ ได้เปลี่ยนเป็นขนถ่ายแบบขึ้นและลงด้านหลังรถ (Back Load) โดยใช้แรงงานเท่าเดิม พบว่า ขนถ่ายแบบขึ้นและลงด้านหลังรถ สามารถเพิ่มกำลังการผลิตโหลดสินค้าทั้งรับเข้าและส่งออกจากเดิมได้เฉลี่ยประมาณ 12 คันต่อชั่วโมง เพิ่มขึ้นเป็น 15 คันต่อชั่วโมง คิดเป็น 25% จากเดิม
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Abstract |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|