2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา  
Date of Distribution 7 January 2018 
Conference
     Title of the Conference การประชุมและนําเสนอผลงานวิชาการทางการศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 5 เรื่อง “คุณภาพการศึกษาไทยสําหรับทุกคน : นวัตกรรม ความท2าทาย ความทัดเทียม และความยั่งยืน สําหรับ ประเทศไทย 4.0”  
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล 
     Conference Place โรงแรมสบาย 
     Province/State นครราชสีมา 
     Conference Date 6 January 2018 
     To 7 January 2018 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 485-496 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา โดยมีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ70 และมีจำนวนเด็กปฐมวัยที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 2) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กปฐมวัยที่กำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านดอนบม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 จำนวน 18 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา จำนวน 6 แผน เวลา 12 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผล ได้แก่ แบบบันทึกพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู แบบบันทึกพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน แบบสัมภาษณ์นักเรียน และแบบประเมินความก้าวหน้าท้ายวงจร 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ให้คะแนน 3 ระดับ จำนวน 16 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า 1) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 32.67 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90.75 และมีจำนวนเด็กปฐมวัยที่ผ่านเกณฑ์ 15 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 2.63, S.D. = 0.10) 
Author
585050248-2 Mrs. SAOWALUK WANKEAW [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0