ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้เทคโนโลยีเสมือนจริงบนเครือข่าย
ตามแนวคอนสครัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ เรื่องการออกแบบและสร้างงานสามมิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
26 กรกฎาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการวิจัยและนวัตกรรมสร้างสรรค์ ครั้งที่ 4 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนา |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว แอนด์ คอนเว็นชั่น เซ็นเตอร์ |
จังหวัด/รัฐ |
|
ช่วงวันที่จัดประชุม |
26 กรกฎาคม 2560 |
ถึง |
27 กรกฎาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2017 |
Issue (เล่มที่) |
4 |
หน้าที่พิมพ์ |
107 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดทฤษฎีการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้เทคโนโลยีเสมือนจริงบนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ เรื่องการออกแบบและสร้างงานสามมิติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน คือ (1) ด้านเนื้อหา (2) ด้านสื่อบนเครือข่าย และ (3) ด้านการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา ในการนำเสนอครั้งนี้ นำเสนอผลของการออกแบบและพัฒนา 2 ขั้นตอน ได้แก่ (1) กระบวนการออกแบบ และ (2) กระบวนการพัฒนา รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเอกสาร โดยมีขั้นตอนในการดำเนินการวิจัยคือ
(1) การศึกษาหลักการและทฤษฎี (2) การสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฏี และ (3) การสังเคราะห์กรอบแนวคิด
การออกแบบ ผลจากการศึกษา พบว่า
1. การสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฏี ประกอบด้วยพื้นฐานสำคัญ ดังนี้ พื้นฐานด้านบริบท พื้นฐานด้านจิตวิทยาการเรียนรู้ พื้นฐานเทคโนโลยี พื้นฐานความคิดสร้างสรรค์ และพื้นฐานด้านศาสตร์การสอน โมเดลของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
2. การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้เทคโนโลยีเสมือนจริงบนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ ประกอบด้วยองค์ประกอบ 6 องค์ประกอบ ดังนี้ (1) สถานการณ์ปัญหา (2) แหล่งเรียนรู้ (3) ศูนย์ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ (4) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (5) การโค้ช และ (6) ฐานการช่วยเหลือ
คำสำคัญ: สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้เทคโนโลยีเสมือนจริงบนเครือข่าย, เทคโนโลยีเสมือนจริง, การคิดสร้างสรรค์ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ได้รับรางวัล |
ชื่อรางวัล |
Spical Award |
ประเภทรางวัล |
รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ |
หน่วยงาน/องค์กรที่มอบรางวัล |
มหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนา |
วัน/เดือน/ปี ทีด้รับรางวัล |
27 กรกฎาคม 2560 |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|