2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหา เรื่องหลักการพื้นฐานในการเขียนโปรแกรม (ภาษาซี)สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 
Date of Distribution 26 July 2017 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการวิจัยและนวัตกรรมสร้างสรรค์ ครั้งที่ 4 
     Organiser มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา 
     Conference Place โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว แอนด์ คอนเว็นชั่น เซ็นเตอร์ 
     Province/State เชียงใหม่ 
     Conference Date 26 July 2017 
     To 27 July 2017 
Proceeding Paper
     Volume 2017 
     Issue
     Page 27-32 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบกรอบแนวคิดสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหา เรื่อง หลักการพื้นฐานในการเขียนโปรแกรม (ภาษาซี) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน คือ (1) ด้านเนื้อหา (2) ด้านสื่อบนเครือข่าย และ (3) ด้านการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ ระเบียบวิธีวิจัยเป็นงานวิจัยเชิงพัฒนาการ การวิจัยพัฒนาประกอบด้วย 3 ขั้นตอนคือ (1) ขั้นตอนการออกแบบ (2) ขั้นตอนการพัฒนาและ (3) ประเมินประสิทธิภาพของกรอบการออกแบบ วิธีการวิจัยคือการวิเคราะห์เอกสาร ขั้นตอนดังกล่าวเป็นขั้นตอนดังต่อไปนี้ (1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์หลักการและทฤษฎี (2) สังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีตามพื้นฐานด้านบริบท ด้านจิตวิทยาการเรียนรู้ ด้านสื่อและเทคโนโลยี ด้านการแก้ปัญหาสำหรับฐานการเขียนโปรแกรม และด้านศาสตร์การสอน (3) สังเคราะห์กรอบการออกแบบ ผลการวิจัยพบว่า 1) สังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี 5 องค์ประกอบดังนี้ทฤษฎีตามพื้นฐานด้านบริบท ด้านจิตวิทยาการเรียนรู้ ด้านสื่อและเทคโนโลยี ด้านการแก้ปัญหาสำหรับฐานการเขียนโปรแกรม และด้านศาสตร์การสอน 2) เพื่อสังเคราะห์กรอบการออกแบบทางทฤษฎีของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหา มี 7 องค์ประกอบดังต่อไปนี้ 1) สถานการณ์ปัญหา 2) แหล่งเรียนรู้ 3) การร่วมมือกันแก้ปัญหา 4) ศูนย์ส่งเสริมการแก้ปัญหา 5) กรณีที่เกี่ยวข้อง 6) ฐานความช่วยเหลือ 7) การโค้ช ผลจากการศึกษาประสิทธิภาพ พบว่ามีประสิทธิภาพในด้านเนื้อหา ด้านสื่อบนเครือข่าย และด้านการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 78.9 
Author
585050056-1 Miss PAWENA CHAISOMBOON [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0