Research Title |
กรอบแนวคิดการออกแบบและพัฒนาหนังสือสร้างความรู้เสมือนจริงตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 |
Date of Distribution |
4 March 2018 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการวิจัยและนวัตกรรมสร้างสรรค์ ครั้งที่ 4 |
Organiser |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา |
Conference Place |
โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว แอนด์ คอนเว็นชั่น เซ็นเตอร์ |
Province/State |
เชียงใหม่ |
Conference Date |
26 July 2017 |
To |
27 July 2017 |
Proceeding Paper |
Volume |
2017 |
Issue |
4 |
Page |
81-82 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดทฤษฎีการออกแบบและพัฒนาหนังสือสร้างความรู้เสมือนจริงตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยได้แก่คือ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน คือ (1) ด้านเนื้อหา (2) ด้านสื่อบนเครือข่าย และ (3) ด้านการออกแบบหนังสือเทคโนโลยีเสมือนจริง รูปแบบการวิจัยในการศึกษาครั้งนี้ การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา ในการนำเสนอ ครั้งนี้ นำเสนอผลของการออกแบบพัฒนา 2 ขั้นตอน ได้แก่ (1) กระบวนการออกแบบ และ (2) กระบวนการพัฒนา รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเอกสาร โดยมีขั้นตอนในการดำเนินการวิจัยคือ (1) การศึกษาหลักการและทฤษฎี (2) การสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฏี และ (3) การสังเคราะห์กรอบแนวคิด การออกแบบ ผลจากการศึกษา พบว่า
1. การสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฏี ซึ่งประกอบด้วยพื้นฐานสำคัญ คือ พื้นฐานด้านบริบท พื้นฐานด้านจิตวิทยา การเรียนรู้ พื้นฐานเทคโนโลยี พื้นฐานความคิดวิเคราะห์ และพื้นฐานด้านศาสตร์การสอนโมเดลของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
2. การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้เทคโนโลยีเสมือนจริงบนเครือข่ายตามแนว คอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ประกอบด้วยองค์ประกอบ 6 องค์ประกอบ ดังนี้ (1) สถานการณ์ปัญหา (2) แหล่งเรียนรู้ (3) ศูนย์ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ (4) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (5) การโค้ช และ (6) ฐานการช่วยเหลือ
3.ประสิทธิภาพ (1) ด้านเนื้อหา ร้อยละ 88 (2) ด้านสื่อบนเครือข่าย ร้อยละ 89 และ (3) ด้านการออกแบบหนังสือเทคโนโลยีเสมือนจริง ร้อยละ 87
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|