2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title กรอบแนวคิดการออกแบบและพัฒนาหนังสือสร้างความรู้เสมือนจริงตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 
Date of Distribution 4 March 2018 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการวิจัยและนวัตกรรมสร้างสรรค์ ครั้งที่ 4 
     Organiser มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา 
     Conference Place โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว แอนด์ คอนเว็นชั่น เซ็นเตอร์ 
     Province/State เชียงใหม่ 
     Conference Date 26 July 2017 
     To 27 July 2017 
Proceeding Paper
     Volume 2017 
     Issue
     Page 81-82 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดทฤษฎีการออกแบบและพัฒนาหนังสือสร้างความรู้เสมือนจริงตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยได้แก่คือ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน คือ (1) ด้านเนื้อหา (2) ด้านสื่อบนเครือข่าย และ (3) ด้านการออกแบบหนังสือเทคโนโลยีเสมือนจริง รูปแบบการวิจัยในการศึกษาครั้งนี้ การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา ในการนำเสนอ ครั้งนี้ นำเสนอผลของการออกแบบพัฒนา 2 ขั้นตอน ได้แก่ (1) กระบวนการออกแบบ และ (2) กระบวนการพัฒนา รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเอกสาร โดยมีขั้นตอนในการดำเนินการวิจัยคือ (1) การศึกษาหลักการและทฤษฎี (2) การสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฏี และ (3) การสังเคราะห์กรอบแนวคิด การออกแบบ ผลจากการศึกษา พบว่า 1. การสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฏี ซึ่งประกอบด้วยพื้นฐานสำคัญ คือ พื้นฐานด้านบริบท พื้นฐานด้านจิตวิทยา การเรียนรู้ พื้นฐานเทคโนโลยี พื้นฐานความคิดวิเคราะห์ และพื้นฐานด้านศาสตร์การสอนโมเดลของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ 2. การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้เทคโนโลยีเสมือนจริงบนเครือข่ายตามแนว คอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ประกอบด้วยองค์ประกอบ 6 องค์ประกอบ ดังนี้ (1) สถานการณ์ปัญหา (2) แหล่งเรียนรู้ (3) ศูนย์ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ (4) แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (5) การโค้ช และ (6) ฐานการช่วยเหลือ 3.ประสิทธิภาพ (1) ด้านเนื้อหา ร้อยละ 88 (2) ด้านสื่อบนเครือข่าย ร้อยละ 89 และ (3) ด้านการออกแบบหนังสือเทคโนโลยีเสมือนจริง ร้อยละ 87  
Author
585050200-0 Miss BAITONG PROMPUTTA [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0