Research Title |
การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมและขนส่งของประเทศไทยต่อการขนส่งสินค้าน้ำตาล กรณีศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
Date of Distribution |
18 July 2017 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติครั้งที่ 22 |
Organiser |
สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) |
Conference Place |
เดอะกรีนเนอรี่ รีสอร์ท เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา |
Province/State |
นครราชสีมา |
Conference Date |
18 July 2017 |
To |
20 July 2017 |
Proceeding Paper |
Volume |
22 |
Issue |
22 |
Page |
406-413 |
Editors/edition/publisher |
บริษัท โชคเจริญมาร์เก็ตติ้ง จำกัด 505-507 ถนนมิตรภาพ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง นครราชสีมา 30000 |
Abstract |
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ ศักยภาพ แนวโน้ม สภาพปัญหาและอุปสรรคของการขนส่งสินค้าน้ำตาลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ศึกษาผลกระทบจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมและขนส่งของประเทศไทย โดยเน้นที่ระบบโลจิสติกส์ขาออก (Outbound Logistics) ที่มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง โดยการสำรวจภาคสนาม พร้อมทั้งสัมภาษณ์ผู้ประกอบการต่าง ๆ จากการสำรวจภาคสนามและสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ พบว่าผู้ประกอบการยังเน้นใช้การขนส่งทางถนนเป็นหลักเนื่องจากการขนส่งทางระบบราง มีปัญหาด้านความล่าช้า ความไม่ตรงต่อเวลา สินค้าปนเปื้อนสิ่งสกปรก สินค้าเสียหาย และ
สูญหาย และขาดเส้นทางการเชื่อมต่อไปยังคลังสินค้าและท่าเรือโดยตรง โดยจะพิจารณาร่วมกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
ด้านคมนาคมและขนส่งของประเทศไทย ภายใต้การปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง (Modal Shift) โดยประยุกต์ใช้แบบจำลองการขนส่งสินค้า เพื่อคาดการณ์ปริมาณการขนส่งและการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง ประกอบด้วย 3 สถานการณ์ ได้แก่ กรณีที่ 1 ไม่มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (กรณีฐาน) กรณีที่ 2 ปรับปรุงโครงข่ายทางถนนและพัฒนาทางพิเศษระหว่างเมือง กรณที่ 3 พัฒนาโครงข่ายระบบรางทั้งหมด พบว่า กรณีที่ 1 การขนส่งสินค้าน้ำตาลยังเป็นการขนส่งทางถนนเป็นหลัก ร้อยละ 99 ส่วนการขนส่งทางรางมีประมาณร้อยละ 1 กรณีที่ 2 ปริมาณการขนส่งทางถนนเพิ่มขึ้น แต่การขนส่งสินค้าทางระบบรางจะลดลง และกรณีที่ 3 การขนส่งสินค้าน้ำตาลจะเปลี่ยนไปใช้ระบบรางมากขึ้นซึ่งจากการศึกษาจะเห็นว่าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางระบบรางจะส่งผลต่อการขนส่งสินค้าน้ำตาลเป็นอย่างมาก
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|