2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ผลของการใช้กระบวนการกลุ่มพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ 
Date of Distribution 31 March 2018 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติวิทยาลัยนครราชสีมา ประจำปี พ.ศ.2561 (5th NMCCON 2018) ครั้งที่ 5 
     Organiser วิทยาลัยนครราชสีมา  
     Conference Place วิทยาลัยนครราชสีมา  
     Province/State นครราชสีมา 
     Conference Date 31 March 2018 
     To 31 March 2018 
Proceeding Paper
     Volume 2561 
     Issue
     Page 27 
     Editors/edition/publisher วารสารรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ: http://journal.nmc.ac.th 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลของการใช้กระบวนการกลุ่มพัฒนาจิตสาธารณะของนักเรียน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลของการใช้กระบวนการกลุ่มพัฒนาจิตสาธารณะระหว่างนักเรียนกลุ่มที่เข้าร่วมกระบวนการกลุ่มพัฒนาจิตสาธารณะและกลุ่มที่ไม่เข้าร่วมกระบวนการกลุ่มพัฒนาจิตสาธารณะ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 24 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) จากนักเรียนที่มีคะแนนจากการทำแบบจิตสาธารณะน้อยที่สุด โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 12 คน และกลุ่มควบคุม 12 คน กลุ่มทดลองเข้าร่วมกระบวนการกลุ่มพัฒนาจิตสาธารณะ 10 ครั้ง ครั้งละ 50 นาที โดยผู้วิจัยเป็นผู้นำกลุ่ม รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental Research) ดำเนินการวิจัยแบบอนุกรมเวลาแบบมีกลุ่มควบคุม (Control group time series design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ประเภทคือ 1) แบบวัดจิตสาธารณะ 2) กระบวนการกลุ่มพัฒนาจิตสาธารณะ และมีการทำแบบวัดจิตสาธารณะสัปดาห์ละ 1 ครั้ง จำนวน 9 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน มีการทดสอบด้วย t-test Independent ,One-way Repeated - Measure ANOVA และ Bonferroni ผลวิจัย พบว่า 1. ในระยะระหว่างทดลองและระยะหลังทดลอง นักเรียนกลุ่มทดลองมีจิตสาธารณะสูงกว่าระยะก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ในระยะระหว่างทดลองและระยะหลังทดลอง นักเรียนกลุ่มทดลองมีจิตสาธารณะสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คำสำคัญ : กระบวนการกลุ่ม, จิตสาธารณะ  
Author
575050161-3 Miss ROSSUKOND THANTHANORM [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0