2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การวิเคราะห์ทำนองเพลงประกอบภาพยนตร์โดยเฮนรี แมนซินี A Melodic Analysis of the Film Songs by Henry Mancini  
Date of Acceptance 30 April 2018 
Journal
     Title of Journal วารสารศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Standard TCI 
     Institute of Journal คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     Volume 11 
     Issue
     Month มกราคม-มิถุนายน
     Year of Publication 2019 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงประวัติและผลงาน และเพื่อวิเคราะห์ลักษณะเฉพาะของทำนองในบทเพลงประกอบภาพยนตร์ของเฮนรี แมนซินี เป็นการศึกษาโดยกระบวนการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้วิจัยทำการศึกษาโดยการรวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์ หนังสือและเอกสารต่างๆ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้หลักการทางทฤษฎีดนตรีตะวันตก จากการศึกษาพบว่าเฮนรี แมนซินี เกิดเมื่อวันที่ 16 เมษายน ค.ศ. 1924 ที่เมืองคลีฟแลนด์ มลรัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา เริ่มเรียนเปียโนและสนใจดนตรีอย่างจริงจังเมื่ออายุ 12 ปี หลังจากรับใช้ชาติในสงครามโลกครั้งที่ 2 เฮนรี แมนซินี ได้เข้าร่วมกับวงเกลนน์ มิลเลอร์-เทกซ์ เบเนกี ออร์เคสตรา ในตำแหน่งนักเปียโนและเรียบเรียงเสียงประสาน ต่อมาในปี 1952 เขาได้เข้าทำงานในแผนกดนตรีของยูนิเวอร์แซล-อินเตอร์เนชันแนล สตูดิโอ และเริ่มมีชื่อเสียงจากการแต่งเพลงทำนองหลักให้ภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์เรื่อง “ปีเตอร์ กันน์” ตลอดชีวิตของเฮนรี แมนซินี เขาได้แต่งเพลงและดนตรีประกอบภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์กว่า 100 เรื่อง และได้รับรางวัลจากสถาบันศิลปะและวิทยาการทางภาพยนตร์ทั้งสิ้น 4 รางวัล รางวัลแกรมมี 20 รางวัล รางวัลเอ็มมี 2 รางวัล รางวัลลูกโลกทองคำ 1 รางวัล และได้รับแผ่นเสียงทองคำ 8 แผ่น เฮนรี แมนซินี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ปี 1994 ที่เมืองลอสแอนเจลิส ด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน ผลการวิเคราะห์ลักษณะเฉพาะของทำนองในบทเพลงประกอบภาพยนตร์ของเฮนรี แมนซินี มีข้อค้นพบที่สำคัญ ได้แก่ 1) หลังจากทำนองมีการกระโดดเป็นคู่ที่กว้างกว่าขั้นคู่ 4 เพอร์เฟคแล้ว จากนั้นทิศทางของทำนองมักที่จะเคลื่อนที่สวนไปในทิศทางตรงกันข้ามกับการกระโดดนั้น 2) การใช้คอร์ดแทนและคอร์ดสะกดใหม่ มักใช้เพื่อให้โน้ตพื้นต้นของคอร์ดสามารถเคลื่อนตามขั้นเข้าหาโน้ตพื้นต้นของคอร์ดต่อไปได้อย่างราบรื่น 3) มักใช้โน้ตนอกคอร์ดที่เกิดบนจังหวะเน้น 4) มีโน้ตจุดเด่นปรากฏในระดับประโยคใหญ่ของทำนองเพลงเสมอ  
     Keyword ลักษณะเฉพาะของทำนอง, เพลงประกอบภาพยนตร์, เฮนรี แมนซินี 
Author
565220012-3 Mr. EAKAPONG SRI-NGARM [Main Author]
Fine and Applied Arts Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0