Research Title |
การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม การอ่านภาษาอังกฤษ ในการพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R |
Date of Distribution |
9 February 2018 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิขาการระดับชาติและนานาชาติ หลักสูตรและการสอนสัมพันธ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 4 "ความเป็นผู้นำทางด้านการเรียนการสอน: การขับเคลื่อนชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ" |
Organiser |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
โรงแรมอวานีขอนแก่น โฮเทลแอนด์คอนเวนชันเซ็นเตอร์ |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
9 February 2018 |
To |
9 February 2018 |
Proceeding Paper |
Volume |
2561 |
Issue |
- |
Page |
482-492 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม การอ่านภาษาอังกฤษ ในการพัฒนา ความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R 2) เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทเ่ีรียนรู้ตาม หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม
การอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ตามหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม การอ่านภาษาอังกฤษ ในการพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยและการพัฒนา (Research and Development: R&D) กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองกุงวิทยาคาร อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นท่ีการศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ซ่ึงกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนท่ี 1 ปี การศึกษา 2560 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใีช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม การอ่านภาษาอังกฤษ เป็นแบบตรวจสอบรายการ (Checklist) 2) แบบสัมภาษณ์ (ชนิดมีโครงสรา้ง) ความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญและองค์ประกอบที่จำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม การอ่านภาษาอังกฤษ 3) แบบประเมินโครงร่างหลักสูตร 4) หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม การอ่านภาษาอังกฤษ ในการพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R จำนวน 3 หน่วยการเรียนรู้ 5) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R จำนวน 12 แผน เวลาเรียน 40 ชั่วโมง 6) แบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 7) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ม่ีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ตามหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม การอ่านภาษาอังกฤษ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม มี 10 องค์ประกอบ ดังน้ี 1) หลักการ 2) จุดมุ่งหมาย 3) ผลการ เรียนรู้ 4) คำอธิบายรายวิชา 5) แนวทางการจัดการเรียนรู้ 6) สื่อการเรยีนรู้ 7) การวัดและประเมินผล 8) โครงสร้าง รายวิชา 9) หน่วยการเรียนรู้ และ 10) แผนการจัดการเรียนรู้ ผลการประเมินความเหมาะสมของหลักสูตร มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.28 S.D. = 0.24) 2. นักเรียนมีความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเฉลี่ย 22.36 คิดเป็นร้อยละ 74.55 มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ 8 คน คิดเป็นร้อยละ 72.73
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ตามหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม อยู่ในระดับมาก
(x̄ = 4.23 S.D. = 3.34) |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Poster |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
true |
Award Title |
ผู้นำเสนอผลงานวิจัยแบบโปสเตอร์ดีเยี่ยม |
Type of award |
รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ |
Organiser |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Date of awarding |
9 กุมภาพันธ์ 2561 |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|